US FDA อนุมัติให้ Ubrelvy เป็นยารักษาอาการปวดศีรษะไมเกรนในผู้ใหญ่

โดย Boontharika Boonchaisaen

ข่าวดีสำหรับคนที่กำลังปวดไมเกรนหรือปวดไมเกรนเป็นประจำ เพราะเมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา US FDA ได้ Approved หรืออนุมัติให้ยา Ubrelvy (Ubrogepant) เป็นยาที่สามารถใช้รักษาอาการปวดศีรษะ (Acute migraine headache) ในผู้ใหญ่ได้

ไมเกรน(Migraine) คืออะไร

tired

คือ อาการปวดศีรษะที่เกิดจากความผิดปกติทางระบบประสาท และมีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งทางระบบประสาท, ระบบทางเดินอาหาร และระบบอัตโนมัติ พบได้บ่อยประมาณ 10% ของประชากรทั่วโลก ซึ่งสาเหตุการเกิด migraine เนื่องจากระบบประสาทส่วนกลาง (CNS) มีความไวต่อสิ่งกระตุ้นมากขึ้น เช่น แสง, เสียง เป็นต้น ซึ่งหากได้รับสิ่งกระตุ้นเข้าไป ก็จะก่อให้เกิดอาการปวดศีรษะขึ้นได้อีก

อาการปวดศีรษะไมเกรน สามารถแบ่งได้ออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ ปวดแบบที่ไม่มีอาการเตือน (Migraine without aura) ซึ่งพบได้มากที่สุด และแบบที่มีอาการเตือน(Migraine with aura)

ยาที่นำมาใช้ในการรักษาหรือป้องกันโรคปวดศีรษะไมเกรนจึงมีหลายกลุ่มซึ่งมีการออกฤทธิ์ที่แตกต่างกัน เช่น beta blockers, anticonvulsants (antiepileptic drugs), tricyclic antidepressants, calcium-channel blockers, nonsteroidal anti-inflammtory drugs (NSAIDs), triptans เป็นต้น

ยา Ubrelvy (Ubrogepant) คืออะไร

ขอบคุณภาพจาก https://www.everydayhealth.com/

เป็นยารับประทานตัวแรกในกลุ่มยาที่ขัดขวางการออกฤทธิ์ของ CGRP หรือ calcitonin gene-related peptide receptor antagonists ที่ US FDA อนุมัติให้ใช้รักษาอาการปวดไมเกรนในผู้ใหญ่ ผลิตโดยบริษัท Allergan plc

ขอบคุณภาพจาก https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/

เนื่องจาก calcitonin gene-related peptide (CGRP) มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางพยาธิสรีรภาพของโรคปวดศีรษะไมเกรน โดย CGRP เป็น neuropeptide มีกรดอะมิโน 37 ตัว มีฤทธิ์แรงในการขยายหลอดเลือดและเป็นสารก่อการอักเสบ สารนี้หลั่งจาก trigeminal nerve fibers ซึ่งเส้นประสาทนี้ส่งไปยังเยื่อหุ้มสมองและใบหน้า

มีการศึกษาเชื่อว่า CGRP เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นและการส่งสัญญานความเจ็บปวดภายใน trigeminovascular pathways ซึ่งจะทำงานร่วมกับ neuromediators อื่น เช่น substance P, bradykinin และหากลดปริมาณ CGRP ได้ จะช่วยป้องกันและรักษาโรคปวดศีรษะไมเกรนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ยา Ubrelvy (Ubrogepant) รับประทานอย่างไร

รับประทานเม็ดแรกหากมีอาการปวดไมเกรน และถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นสามารถรับประทานเม็ดที่ 2 ซ้ำได้ หลังจากรับประทานเม็ดแรกไปแล้ว 2 ชั่วโมง ซึ่งจากการศึกษาประสิทธิผลของยา Ubrelvy พบว่า อาการปวดศีรษะและอาการร่วมอื่น เช่น อาการคลื่นไส้อาเจียน มีความรู้สึกไวต่อแสงและเสียง จะหายไปหลังจากรับประทานยาไปแล้ว 2 ชั่วโมง และอาหารไม่มีผลต่อการดูดซึมของยา

ข้อควรระวังในการใช้ยา Ubrelvy

  • ไม่ควรรับประทานยานี้ภายใน 24 ชม. หลังจากรับประทานเกรปฟรุต หรือน้ำผลไม้เกรปฟรุต และยา verapamil, fluconazole, cyclosporine, fluvoxamine, ciprofloxacin เนื่องจากมีผลต่อการทำงานของเอนไซม์ CYP 3A4 อย่างแรง
  • ยังไม่พบข้อมูลความปลอดภัยของการใช้ยานี้ในเด็ก หรือผู้ที่ปวดไมเกรนมากกว่า 8 ครั้งภายใน 30 วัน
  • ยานี้ไม่ได้ข้อบ่งใช้เพื่อป้องกันอาการปวดไมเกรน
  • หากจำเป็นต้องใช้ยานี้ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

อาการข้างเคียงที่พบ คือ อาจทำให้คลื่นไส้อาเจียนและง่วงนอนได้

สำหรับใครที่ต้องการใช้คงต้องอดทนรอไปก่อน เพราะยานี้ยังไม่มีวางจำหน่ายในไทย และราคาจะแรงแค่ไหน… ติดตามกันในตอนต่อไปค่ะ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องยาแก้ปวดไมเกรนได้ ที่นี่

แปลและเรียบเรียงโดย  อยู่กับยา

แหล่งที่มา : FDAคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลdrugs.com

Facebook Comments

You may also like