เวย์โปรตีน เลือกแบบไหน ราคาเท่าไหร่ให้คุ้มค่าที่สุด

โดย attapon

โปรตีนคือสารอาหารที่จำเป็นต่อการออกกำลังกาย เนื่องจากโปรตีนจะเข้ามาสร้างกล้ามเนื้อและทดแทนกล้ามเนื้อที่สูญเสียไปจากการสร้างกล้ามเนื้ออีกด้วย ทั้งนี้แล้วยังช่วยรักษาสมดุลในร่างกายทั้งเรื่องของน้ำตาลในเลือด เนื้อเยื่อ และเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ซึ่งเวย์โปรตีน ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่จะเข้ามาช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ในปัจจุบัน เวย์โปรตีนมีหลายราคาให้เลือกซื้อกัน อีกทั้งยังมีหลายประเภทอีกด้วย สำหรับใครที่เพิ่งจะเริ่มออกกำลังกายและอยากสร้างกล้ามเนื้อ ก็ต้องเลือกเวย์โปรตีนให้ดีทั้งราคาและประเภทที่เหมาะกับร่างกายของคุณ วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกัน ถ้าพร้อมแล้ว ตามมาดูกันเลย

เวย์โปรตีน เลือกแบบไหน ราคาเท่าไหร่ให้คุ้มค่าที่สุด

ประเภทของเวย์โปรตีน

ในอดีตนั้น เวย์โปรตีนผลิตขึ้นมาเพื่อให้กลุ่มผู้ชายที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อขณะออกกำลังกาย แต่ในปัจจุบันแล้ว ก็มีอีกหลากหลายกลุ่มที่เข้าถึงผลิตภัณฑ์นี้อีกด้วย แถมยังมาพร้อมกับเวย์โปรตีนในราคาที่ไม่สูงอีกด้วย ซึ่งประเภทของเวย์โปรตีนนั้นก็มีให้เลือกอยู่หลากหลายด้วยกัน นั่นคือ

  • เวย์โปรตีน คอนเซนเทรท (Whey Protein Concentrate) : สำหรับเวย์โปรตีน คอนเซนเทรท จะมีความเข้มข้นของโปรตีนประมาณ 70 – 80% มีกระบวนการสกัดที่น้อย ทำให้มีแล็คโตสอยู่ในเวย์ชนิดนี้พอสมควร ทำให้ไม่เหมาะกับคนที่แพ้นมวัว
  • เวย์โปรตีน ไอโซเลต (Whey Protein Isolate) : เป็นการนำเวย์โปรตีนคอนเซนเทรทมาผ่านกระบวนการผลิตเพิ่ม ทำให้มีความเข้มข้นของโปรตีนมากกว่า 90% มีส่วนผสมของแล็คโตสต่ำ
  • เวย์โปรตีน ไฮโดรไลซ์ (Hydrolyzed Whey Protein) : เป็นการนำเวย์โปรตีนแบบคอนเซนเทรทและไอโซเลต ที่นำมาผ่านกระบวนการไฮโดรไลซ์ ทำให้มีโปรตีนบริสุทธิ์ 100% และมีขนาดเป็นเปปไทด์ ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดี ซึ่งคนที่มีอาการแพ้แล็คโตสสามารถทานได้ ทำให้เวย์โปรตีนมีราคาสูงกว่าชนิดอื่น

รับประทานเวย์โปรตีนอย่างไรให้ได้ผลดีที่สุด

โดยปกติแล้ว ร่างกายจะต้องการโปรตีน 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม แต่สำหรับใครที่ต้องการออกกำลังกายอย่างหนักเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ร่างกายจะต้องการโปรตีน 1.2 – 1.8 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

ระยะเวลาในการรับประทานเวย์โปรตีน: ควรแบ่งออกหลายๆ มื้อ เนื่องจากในแต่ละวัน ร่างกายจะได้รับโปรตีนในมื้ออาหารอยู่แล้ว การบริโภคปริมาณมากๆ ทีเดียวก็อาจจะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ไม่หมด

ควรทานเวย์โปรตีนช่วงเวลาไหน: ควรทานเวย์โปรตีนช่วงตื่นนอน เพราะช่วงตื่นนอนเป็นช่วงที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดี ได้รับการพักผ่อนมาอย่างเต็มที่ และควรทานเวย์โปรตีนหลังจากออกกำลังกายภายใน 30 – 60 นาที เนื่องจากเลือดจะไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ และจะเป็นช่วงที่กล้ามเนื้อต้องการสารอาหารเพื่อนำมาเสริมกล้ามเนื้อให้ร่างกาย

ควรทานเวย์โปรตีนคู่กับอะไร: ไม่ว่าเวย์โปรตีนราคาเท่าไหร่ก็ตาม การรับประทานนั้นสามารถผสมกับน้ำ น้ำผลไม้ ปั่นกับน้ำผลไม้ แต่ไม่ควรผสมกับน้ำร้อน เพราะน้ำร้อนจะทำให้เวย์โปรตีนจับตัวเป็นก้อนและละลายยาก

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยเป็นให้ผู้ที่กำลังหาข้อมูลเรื่องเวย์โปรตีน จะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น..

Facebook Comments

You may also like