FDA พบปัญหาหลังจากอนุมัติใช้ยาZolgensma ยาใช้รักษา Spinal Muscular Atrophy ในเด็ก

โดย Boontharika Boonchaisaen

หากพูดถึงโรค SMA หรือ Spinal Muscular Atrophy  หลายคนอาจไม่คุ้นเคยนัก แต่หากพูดว่าโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง บางคนอาจจะเริ่มร้อง อ่อ กันบ้างแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่บางคนรู้จักนั้น แตกต่างกันในเด็กและผู้ใหญ่

โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงในเด็กและผู้ใหญ่ต่างกันอย่างไร

โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง Spinal Muscular Atrophy (SMA) เป็นโรคที่มีสาเหตุเกิดจากความเสื่อมของ Motor neuron ส่งผลให้เกิดการสูญเสียการส่งสัญญาณจากไขสันหลังไปยังกล้ามเนื้อ เป็นโรคทางพันธุกรรมที่พบมากเป็นอันดับ 2 รองจากโรคธาลัสซีเมีย

มักพบในเด็กตั้งแต่ช่วงอายุแรกเกิดขึ้นไป ซึ่งเด็กช่วงอายุแรกเกิดถึง 6 เดือน ที่เป็นโรคนี้ มักมีโอกาสมีชีวิตหรืออยู่รอดได้ไม่เกิน 2 ปี เท่านั้น

โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) เป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาทที่ส่งผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการอ่อนแรง กล้ามเนื้อกระตุก และกล้ามเนื้อลีบ ทั้งยังมีปัญหากับการพูด การเคี้ยว การกลืนอาหาร การเคลื่อนไหวร่างกาย และการหายใจ โดยอาจเกิดจากเซลล์ประสาทเสื่อมสภาพหรือถูกทำลาย

มักเกิดในผู้สูงวัยที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป โดยจะเกิดกับเพศชายมากกว่าเพศหญิง และมักจะมีชีวิตไม่ยืนยาว ประมาณ 5 ปี อย่างมากที่สุดก็ไม่เกิน 10 ปี

พบปัญหาหลังจาก FDA อนุมัติให้ Zolgensma สามารถใช้รักษา Spinal Muscular Atrophy ได้ในเด็ก

1 เดือนต่อมา… หลังจากมีข่าวว่า FDA อนุมัติให้ Zolgensma ซึ่งเป็นยาประเภทยีนบำบัดที่ใช้รักษาโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง SMA  ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี วางจำหน่ายโดยบริษัท เอเวซิส (AveXis) อีกหนึ่งบริษัทลูกของบริษัทยายักษ์ใหญ่อย่าง โนวาร์ทิส (Novatis)

ขอบคุณภาพจาก https://www.zolgensma.com

นอกจากจะถูกมองว่าเป็นยาที่แพงที่สุดในโลก เนื่องจากค่าใช้จ่ายต่อการรักษาหนึ่งครั้งเป็นเงินเท่ากับ 2.125 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยสูงถึง 65,386,250 บาท ตอนนี้มีข่าวออกมาอีกว่า

พบปัญหาเรื่องความแม่นยำของการศึกษาการใช้ยาในสัตว์ ซึ่ง FDA ออกมาชี้แจงว่า ทางบริษัทผู้ผลิตไม่ได้แสดงไว้ในเอกสาร จนกระทั่ง FDA อนุมัติการใช้ยาแล้วจึงทราบข้อมูลดังกล่าว

แต่อย่างไรก็ตามปัญหานี้ FDA ยังยืนยันว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยมากนัก ยังคงสามารถให้ยาวางจำหน่ายในท้องตลาดได้เช่นเคย และทางบริษัทผู้ผลิตเองก็ยืนยันว่าข้อมูลที่ทางบริษัทได้ศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ยังคงเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคนี้อยู่

ขอบคุณภาพจาก http://www.multivu.com/players/English/8548551-avexis-fda-approval-zolgensma/

ซึ่งยาดังกล่าว ยังไม่เข้าในไทย เพราะราคาค่อนข้างสูง ดังนั้น อย่าเพิ่งตกใจไปนะคะ รอติดตามข่าวกันต่อดีกว่าค่ะ

แปลและเรียบเรียงโดย  อยู่กับยา

แหล่งข้อมูล : www.webmd.comhttps://www.zolgensma.com

Facebook Comments

You may also like