ดื่มแอลกอฮอล์อย่างไร ให้ไม่เกินขนาด

โดย Boontharika Boonchaisaen
Drink Alcohol

วันก่อนได้ฟังข่าวเกี่ยวกับหนุ่มคนงานก่อสร้าง ก๊งเหล้าขาวทั้งวันทั้งคืนจนช็อกตายลิ้นจุกปาก ภายในแคมป์ที่พักคนงานคอนโดชื่อดัง บริเวณสี่แยกต้นสมอ ต.โคกหล่อ จ.ตรัง โดยใกล้ศพผู้ตายพบขวดเหล้าขาวยี่ห้อหนึ่งตกอยู่จำนวนหลายขวด และคาดว่าสาเหตุของการเสียชีวิตเกิดจากอาการช็อก เนื่องจากร่างกายได้รับแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเกินขนาด

News alcohol

ภาพจากไทยรัฐออนไลน์

หลายคนอาจกำลังสงสัยว่า “ต้องได้รับแอลกอฮอล์ปริมาณมากแค่ไหน ถึงเรียกว่า เกินขนาด ทีมงานอยู่กับยาจึงไปหาคำตอบมาฝากเพื่อนๆกันค่ะ

มาทำความรู้จักคำว่า “แอลกอฮอล์” กันก่อนดีกว่า

จากข้อมูลของกรมสุขภาพจิต ได้ให้คำจำกัดความคำว่า “แอลกอฮอล์” คือ สารเสพติดชนิดหนึ่ง เกิดจากหมักผัก ผลไม้ หรือเมล็ดพืชชนิดต่างๆแอลกอฮอล์ โดยตัวของมันเองจะไม่มีรส ไม่มีกลิ่น รสหรือกลิ่นในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะมาจากส่วนประกอบในการหมักและการแต่งกลิ่น

หลายคนเข้าใจผิดว่าแอลกอฮอล์เป็นสารเสพติดที่ช่วยกระตุ้นประสาท เพราะเมื่อเริ่มดื่มจะรู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย กล้าพูดกล้าแสดงออก

แต่ความจริงแอลกอฮอล์จะออกฤทธิ์กดประสาท ทำให้สมองทำงานช้าลง พูดจาอ้อแอ้ เดินไม่ตรงทาง ความคิดสับสน ถ้าดื่มอย่างรวดเร็วในปริมาณมากๆ แอลกอฮอล์จะกดทางเดินหายใจทำให้เข้าขั้นโคม่าและเสียชีวิตได้

จะเกิดอะไรขึ้น หากดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากเป็นประจำ

  • ผลต่อร่างกาย :  ทำให้ตับอักเสบ ตับแข็ง ตับอ่อนอักเสบ กระเพาะอาหารอักเสบเป็นแผลในกระเพาะอาหาร เป็นมะเร็งทางเดินอาหารและลำไส้เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ปอดบวม กล้ามเนื้ออักเสบกระดูกสันหลังพรุน โรคเก๊าท์ เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เป็นต้น
  • ผลต่อสมองและระบบประสาท : ทำให้ความจำเสื่อม การทรงตัวไม่ดี เลือดออกในสมอง ปลายประสาทพิการทำให้ชาตามมือตามเท้า ถ้ามารดาที่ตั้งครรภ์ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำจะทำให้ทารกมีความผิดปกติทางสมอง ปัญญาอ่อน ลักษณะใบหน้าผิดปกติ และมีความผิดปกติของหัวใจได้อีกด้วย
  • ผลต่อครอบครัวและสังคม : ทำให้เกิดความขัดแย้งในครอบครัว ครอบครัวแตกแยก เด็กขาดความรักความอบอุ่น สามีภรรยาต้องหย่าร้างกัน การทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ถูกนายจ้างลงโทษ ถูกไล่ออก ทำให้ตกงาน ทำให้เงินทองไม่พอใช้ เป็นหนี้เป็นสิน อาจถูกจับดำเนินคดีเพราะเมาแล้วขับ เป็นที่รังเกียจของชุมชนและสังคม

Cirrhosis Of Liver

ขอบคุณภาพจาก https://www.epainassist.com

แล้วดื่มแอลกอฮอล์อย่างไร ให้ไม่เกินขนาด

เพื่อนๆเคยได้ยินคำว่า ดื่มมาตรฐาน กันมั้ยคะ… บางคนอาจจะผ่านหูมาบ้าง แต่อาจจะยังมีบางคนที่เพิ่มเคยได้ยินที่นี่ครั้งแรก และสงสัยว่า ดื่มมาตรฐาน เกี่ยวอะไรกันกับปริมาณแอลกอฮอล์

หนึ่งดื่มมาตรฐาน คือ เครื่องดื่มที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ ประมาณ 10 กรัม หรือประมาณ 12.5 มิลลิลิตร โดยปกติกลไกการทำงานในร่างกายของคนเรา จะมีตับทำหน้าที่ขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกาย สำหรับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง ตับจะใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ หนึ่งชั่วโมง ในการขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายต่อปริมาณหนึ่งดื่มมาตรฐาน

เนื่องจาก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีมากมายหลายชนิด และแต่ละชนิดจะมีความแตกต่างของบรรจุภัณฑ์ และปริมาณดีกรีของแอลกอฮอล์ จึงยากที่จะทราบว่าปริมาณแอลกอฮอล์ที่เข้าสู่ร่างกายนั้นมีปริมาณเท่าไหร่แล้ว ดังนั้น การกำหนด “ดื่มมาตรฐาน” ขึ้น จะช่วยให้ผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทราบว่า ตนเองได้ดื่มแอลกอฮอล์ไปแล้วมากน้อยเพียงใด และควรหยุดดื่มเมื่อร่างกายมีปริมาณ แอลกอฮอล์ถึงระดับที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ดังที่สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทยได้ตั้งชื่อโครงการที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับการดื่มมาตรฐานไว้ว่า  “ดื่มมาตรฐาน – รู้ลิมิตการดื่ม” หรือ “Standard Drink – Know Your Limit”

ตัวอย่างเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่นับเป็นหนึ่งดื่มมาตรฐาน Onedrink

ขอบคุณภาพจาก สมาคมสายใยครอบครัว

  • เบียร์โดยทั่วไป 1 แก้ว (285 ม.ล.)
  • ไวน์โดยทั่วไป 1 แก้วเล็ก (100 ม.ล.)
  • เหล้า 1 แก้ว เช่น แม่โขง แสงโสม หงส์ทอง รีเจนซี่ ชีวาส รีกัล จอห์นนี่ วอล์คเกอร์ 100 ไพเพอร์ส ฯลฯ (30 ม.ล.)

ปริมาณการดื่มที่ปลอดภัยสำหรับชายและหญิง

  • ผู้ชายที่มีสุขภาพดี ควรดื่มไม่มากกว่า 4 ดื่มมาตรฐานในแต่ละวันอย่างน้อยต้องไม่ดื่มเลยสัปดาห์ละ 2 วันไม่ดื่มมากกว่า 6 ดื่มมาตรฐานในวันเดียว
  • ผู้หญิงที่มีสุขภาพดี ควรดื่มไม่มากกว่า 2 ดื่มมาตรฐานในแต่ละวันอย่างน้อยต้องไม่ดื่มเลยสัปดาห์ละ 2 วันไม่ดื่มมากกว่า 4 ดื่มมาตรฐานในวันเดียว

ดังนั้น หากคุณดื่มมากกว่านี้ ถือว่าการดื่มของคุณอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

ทำไมชายกับหญิงจึงดื่มได้ไม่เท่ากัน

เนื่องจากผู้หญิงจะมีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเลือดสูงกว่าผู้ชาย จึงทำให้ผู้หญิงเมาเร็วกว่าผู้ชาย นอกจากนี้ ผู้หญิงจะใช้เวลานานกว่าผู้ชายในการกำจัดแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายด้วย ยกตัวอย่างเช่น เมื่อดื่มเบียร์ 4 แก้ว เท่าๆ กัน ผู้หญิงจะใช้เวลากำจัดแอลกอฮอล์นานถึง 6 ชั่วโมงในขณะที่ผู้ชายจะใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น ผู้หญิงจึงดื่มแอลกอฮอล์ได้น้อยกว่าผู้ชาย

เมื่อไหร่จึงควรหยุดดื่มแอลกอฮอล์

  • มือสั่นเป็นประจำในตอนเช้าหลังจากที่ดื่มจัดเมื่อคืน
  • ก่อนมีอาการเจ็บป่วย เช่น เป็นโรคตับ เป็นต้น
  • ความจำเสื่อม หลังสร่างเมาแล้วจำไม่ได้ว่าทำอะไรไปบ้าง

หากพบอาการดังที่กล่าวมาข้างต้นนี้ คุณควรหยุดดื่มทันที แม้เป็นเพียงเล็กน้อย เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีทั้งโทษและประโยชน์ ขึ้นอยู่กับว่า คุณจะเลือกอะไร?

drinking alcohol

เรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งที่มา : กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

 

Facebook Comments

You may also like