อาหารเสริมทางการแพทย์กับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหมือนหรือต่างกัน?

โดย Boontharika Boonchaisaen
supplements

“สิ่งที่ยากพอๆกับการรักษาคนไข้ นั่นก็คือ การสื่อสารกับคนไข้ยังไง ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด”

วันก่อนค่ะ…

เภสัช : คุณตา ทำไมมารับยาเคมีบำบัดครั้งนี้ น้ำหนักลดล่ะคะ กินข้าวไม่ได้เหรอ?

คนไข้ : ตากินข้าวได้น้อยครับ กินอะไรมันก็ไม่อร่อย รู้สึกรสอาหารที่กินมันแปลกๆ

เภสัช : อ่อ มันเป็นอาการข้างเคียงจากยาเคมีบำบัดที่คุณตาได้น่ะค่ะ มันจะทำให้ลิ้นรับรสเปลี่ยนไป และจะทำให้รู้สึกอยากอาหารลดลง แล้วคุณตาได้ไปซื้ออาหารเสริมทางการแพทย์มากินเสริมตามที่หนูแนะนำหรือยังคะ

ญาติคนไข้ : เนี่ยค่ะคุณหมอ กำลังจะไปซื้อผงโปรตีนมาชงให้คุณตากินพอดี

เภสัช : เดี๋ยวนะคะ ที่เภสัชพูดหมายถึงอาหารเสริมทางการแพทย์สำหรับคนไข้มะเร็งพวกเอนชัวร์ นีโอมูน อ่ะค่ะ ไม่ใช่ผงโปรตีนที่พวกนักกล้ามเอามาชงกินนะคะ เห่อๆ

หลังจากคุยกับคนไข้มะเร็งคนนี้แล้ว ทำให้นึกถึงคนไข้มะเร็งอีกราย ที่ฉันเองคงสื่อสารให้เขาฟังไม่เข้าใจ เพราะคนไข้ฟังจากเภสัช ซึ่งแนะนำไปว่าคนที่ป่วยเป็นมะเร็งมักจะสูญเสียสารอาหารจำพวกโปรตีน ดังนั้นควรกินโปรตีนเยอะๆนะคะ คนไข้เลยไปจัดเวย์โปรตีนมาเลยจ้า ฮ่าๆ ..

กลับมารับยาเคมีบำบัดอีกที น้ำหนักเพิ่มเป็น 7 กิโลภายใน 3 อาทิตย์ ตกใจมาก จึงถามคุณลุงคนไข้รายนั้นไปว่า “คุณลุงไปกินอะไรมาเนี่ย ทำไมน้ำหนักเพิ่มไวจัง “ คนไข้เลยบอกว่า กินอาหารเสริมมาเป็นผงโปรตีนเอามาชงกิน เห็นเขาบอกว่า กินแล้วน้ำหนักจะเพิ่ม เพราะคุณหมอเคยบอกว่า ไม่อยากให้น้ำหนักลด เดี๋ยวเวลามารับยาเคมีบำบัดจะเหนื่อย สรุปว่า ที่ฉันแนะนำไปคนไข้ไม่เข้าใจรึเปล่า?

ไม่ใช่แค่คนไข้ที่ไม่เข้าใจ หลายคนก็อาจกำลังสับสนระหว่างอาหารเสริมทางการแพทย์ กับ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ว่าสรุปแล้ว มันเหมือนหรือต่างกันยังไง วันนี้ทีมงานอยู่กับยาจะมาไขข้อข้องใจให้ได้ทราบกันค่ะ

อาหารเสริมทางการแพทย์ คือ อะไร ?

เป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ใช่ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ใช้เป็นโภชนบำบัดสำหรับผู้ป่วยเฉพาะโรค ผู้ที่ไม่สามารถกินอาหารปกติได้อย่างเพียงพอ หรือร่างกายอยู่ในภาวะที่ต้องการสารอาหารบางอย่างมากหรือน้อยเป็นพิเศษ โดยที่ไม่สามารถบริโภคจากอาหารทั่วไป

ปัจจุบันอาหารทางการแพทย์มีหลากหลายชนิดทั้งสำหรับผู้ใหญ่และทารก ซึ่งแต่ละชนิดก็มุ่งเน้นให้ตรงกับความต้องการของร่างกายอย่างจำเพาะเจาะจง อาจอยู่ในรูปแบบที่ใช้กินหรือดื่มแทนอาหารหลัก ดื่มเพื่อเสริมอาหารบางมื้อหรือใช้เป็นอาหารทางสายยาง (tube feeding) เช่น เอนชัวร์ หรือ นีโอมูน เป็นต้น

Ensure( อาหารเสริมทางการแพทย์ )

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คือ อะไร ?

เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้รับประทานโดยตรงนอกเหนือจากการรับประทานอาหารหลักตามปกติเพื่อเสริมสารบางอย่าง ซึ่งปัจจุบันเราจะพบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ก็คือ การนำสารสกัดจากพืชธรรมชาติ สัตว์น้ำทั่วไป สัตว์ทะเล เคมีสังเคราะห์ แร่ธาตุ วิตามินเข้มข้น ฯลฯ ที่อยู่ในรูปคล้าย ยาเม็ด แคปซูล ผง หรือของเหลว ซึ่งอาจใช้ในกรณีผู้ใช้มีจุดประสงค์เฉพาะ เช่น ในกรณีนักกีฬาที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ จึงมีความจำเป็นต้องรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำพวกเวย์โปรตีน เป็นต้น

( ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร )

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมิได้มีความหมายในการบริโภคเพื่อ “รักษา” เหมือนยา แต่เพื่อการ “บำรุง” เท่านั้น

ซึ่งบางแหล่งข้อมูลอาจเรียกชื่ออาหารเสริมกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหมือนเป็นตัวเดียวกัน แต่ความจริงแล้วต่างกันนะคะ ซึ่งผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยโรคมะเร็ง หรือผู้ป่วยที่ไม่สามารถรับประทานอาหารได้เองทางปาก จำเป็นต้องได้รับอาหารเสริมทางการแพทย์ ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ตามที่หลายคนอาจกำลังสับสนกันอยู่ค่ะ

แต่อย่างไรก็ตามหากคุณสามารถรับประทานอาหารเองได้ตามปกติ การรับประทานอาหารจากธรรมชาติ ไม่ผ่านการสังเคราะห์ก็ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะจะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ และช่วยทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วยค่ะ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : คณะกรรมการอาหารและยา, Health Today Thailand

ด้วยความปรารถนาดีจากทีมงาน อยู่กับยา

Facebook Comments

You may also like