อาหารต้านมะเร็งเต้านม เรื่องที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

โดย Boontharika Boonchaisaen

มีหลายการศึกษา พบว่า เพศหญิงเป็นเพศที่มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคต่างๆ ได้มากกว่าเพศชาย และหนึ่งในหลายๆโรคนั้น ก็คือ มะเร็งเต้านม นั่นเองค่ะ และการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ก็เป็นวิธีป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมที่ดีอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม…

ขอบคุณภาพจาก https://www.nationalbreastcancer.org/male-breast-cancer

อาหารต้านมะเร็งเต้านม เรื่องที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

  • ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น น้ำเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลือง ซึ่งประกอบไปด้วยสารเคมีประเภทไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งผู้ป่วยมะเร็งเต้านมหลายท่านมักจะกังวลว่า การรับประทานถั่วเหลือง จะเพิ่มความเสี่ยงให้เซลล์มะเร็งแพร่กระจาย แต่มีบางการศึกษารายงานว่า ถั่วเหลืองไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม สาวๆทั้งหลายก็ควรระวังการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบของถั่วเหลืองไม่ควรรับประทานในปริมาณมากเกินไป เนื่องจากยังมีการศึกษาสนับสนุนในแง่ความปลอดภัยไม่มากพอ

  • น้ำตาล การรับประทานน้ำตาลอาจไม่ได้เป็นผลโดยตรงที่จะเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง แต่หากหมายถึงการรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป อาจส่งผลทำให้เกิดโรคอ้วนตามมา และอาจเป็นผลสืบเนื่องทำให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้นั่นเอง

  • ผักและผลไม้ มีงานวิจัยพบว่า การรับประทานผักและผลไม้ จะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งได้ และนอกจากนี้ ผักและผลไม้ยังเป็นส่วนสำคัญในการควบคุมน้ำหนัก ช่วยป้องกันมะเร็งตัวร้ายไม่ให้กลับมาหาคุณอีก

  • ธัญพืช เช่น ข้าวสาลี, ข้าวไรย์, ข้าวโอ๊ต, ข้าวโพด และข้าวบาร์เลย์ ซึ่งเป็นข้าวที่ยังไม่ผ่านการขัดสี และมีสารอาหารที่เรียกว่าไฟโตเคมิคอล อาจช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านม และลดการกลับเป็นซ้ำได้ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดดเลือดหัวใจอีกด้วย

  • แอลกอฮอล์ มีหลักฐานที่น่าเชื่อว่าการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านมและยิ่งบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเท่าใดก็ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้นเท่านั้น มีงานวิจัยพบว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2-5 แก้วดื่มต่อวันเมื่อเทียบกับเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เพิ่มโอกาสในการเป็นมะเร็งเต้านมถึง 41% ซึ่งไม่สำคัญว่ารูปแบบของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเป็นชนิดใด

Onedrink

  • ไขมัน มีบางการศึกษาพบว่า ไขมันอาจเพิ่มความเสี่ยงทำให้เซลล์มะเร็งเจริญเติบโตได้ แต่ยังไม่ทราบกลไกการเกิดที่แน่ชัด ถึงอย่างไรก็ตามสายๆก็ควรจำกัดปริมาณการรับประทานไขมัน โดยเฉพาะประเภทไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ซึ่งมักพบในอาหารจำพวกเนื้อวัว, เนย, ชีส, ไอศกรีมและอาหารทอด เป็นต้น
  • วิตามินดี มีการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการขาดวิตามินดี หรือมีวิตามินดีในร่างกายต่ำ อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมได้มากกว่า ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดี ยกตัวอย่างเช่น ปลาแซลมอนหอยนางรม, ปลาแฮร์ริ่ง, ปลาแมคเคอเรลและปลาซาร์ดีน นอกจากนี้ยังพบวิตามินดีในโยเกิร์ตหรือน้ำส้มอีกด้วย

  • ฟลาโวนอยด์ เป็นสารประกอบฟินอล (phenolic compounds) ประเภทพอลิฟีนอล (polyphenol) มักโดยมีการศึกษาพบว่า อาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านมได้ โดยเฉพาะฟลาโวนอลและฟลาโวน มักพบในหัวหอม, บรอคโคลี่, ชา, ผักชีฝรั่ง, ขึ้นฉ่าย และเครื่องดื่มผสมดอกคาโมไมล์ เป็นต้น

  • แคโรทีนอยด์ เป็นอีกหนึ่งสารที่พบได้ในพืชและสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านมได้เช่นกัน มักพบใน ผักและผลไม้สีส้มสีเหลืองและสีเขียวเข้ม ยกตัวอย่างเช่น แครอท, ฟักทอง, ผักโขม, คะน้า, แคนตาลูปและมันฝรั่งหวาน เป็นต้น

หากอยากทำนายอนาคตสุขภาพของคุณ ว่ามีโอกาสป่วยเป็นโรคอะไรบ้าง สามารถดูได้จากอาหารที่คุณรับประทานเข้าไปแต่ละมื้อนั่นเองค่ะ เพราะ  “You are what you eat กินอย่างไร เราก็กลายเป็นอย่างนั้น”

แปลและเรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งข้อมูล : https://www.webmd.com  , กรมสุขภาพจิต

Facebook Comments

You may also like