บริษัท Abbott เปิดตัวอุปกรณ์ติดตามภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะรุ่นใหม่ล่าสุด “Confirm Rx™ insertable cardiac monitor”

โดย Boontharika Boonchaisaen

ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือภาวะหัวใจเต้นช้า หรือเต้นเร็วกว่าปกติ เป็นภาวะที่อาจเกิดจากความผิดปกติของการกำเนิดกระแสไฟฟ้าหัวใจ การนำไฟฟ้าหัวใจ หรือทั้ง 2 อย่างร่วมกัน พบได้จากโรคหัวใจหลายชนิดเช่น ลิ้นหัวใจผิดปกติ กล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติ หลอดเลือดหัวใจตีบตัน หรือไฟฟ้าหัวใจลัดวงจร เป็นต้น

Abbott เปิดตัวอุปกรณ์ติดตามภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ “Confirm Rx insertable cardiac monitor”

ขอบคุณภาพจาก https://www.medgadget.com

บริษัท Abbott เปิดตัวอุปกรณ์ติดตามภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะรุ่นใหม่ล่าสุดชื่อ “Confirm Rx insertable cardiac monitor” โดยปรับปรุงจากรุ่นก่อนหน้า ซึ่งผ่านการยอมรับจาก FDA และ European regulatory ในปี 2007 ที่ผ่านมา ซึ่งรุ่นล่าสุดนี้ได้เพิ่มความแม่นยำของข้อมูลเพื่อตรวจหาโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือ Cardiac Arrhythmia

การทำงานของ Confirm Rx insertable cardiac monitor

แพทย์จะสอดอุปกรณ์เข้าสู่ร่างกายผ่านทางรอยผ่าขนาดเล็ก โดยไม่จำเป็นต้องเย็บเพื่อปิดแผล และอุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อทางบลูทูธกับสมาร์ตโฟนของผู้ป่วย ในระหว่างที่อุปกรณ์ยังคงติดตามการเต้นของหัวใจอย่างต่อเนื่อง

ผู้ป่วยสามารถบันทึกผลการเต้นของหัวใจที่ผู้ป่วยรู้สึกว่าผิดปกติผ่านแอปพลิเคชัน myMerlin™ ที่ใช้กับอุปกรณ์นี้ เพื่อส่งข้อมูลต่อให้แพทย์โรคหัวใจใช้วินิจฉัยอาการได้ทันที และในระหว่างที่อุปกรณ์อยู่ภายในร่างกายจะสามารถทำการวัดได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่จำเป็นต้องชาร์ตแบตเตอรี่

ขอบคุณภาพจาก https://www.medgadget.com

หากแพทย์วินิจฉัยเรียบร้อยแล้วว่าผู้ป่วยมีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อุปกรณ์นี้จะถูกนำออกจากร่างกายโดยก่อให้เกิดความเจ็บปวดแก่ผุ้ป่วยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่น่าจะได้รับความสนใจจากวงการแพทย์โรคหัวใจเป็นอย่างมาก และเป็นความหวังใหม่ของผู้ป่วยโรคหัวใจเดิมที่อาจมีความเสี่ยงในการเกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ดีเลยทีเดียวค่ะ

แปลและเรียบเรียงโดย  อยู่กับยา

แหล่งที่มา : https://www.medgadget.com

Facebook Comments

You may also like