ซุปไก่ อาหารต้านหวัด

โดย Boontharika Boonchaisaen
Chicken Soup

ช่วงนี้หันไปทางไหน ก็เจอแต่แฟชั่นหน้ากากอนามัยเต็มไปหมด คงไม่ใช่เพราะอายกลิ่นปาก แต่น่าจะเกิดจากกำลังโดนหวัดเล่นงานกันใช่มั้ยล่ะคะ  วันนี้ทีมงานเลยมีความรู้ดีๆ เกี่ยวกับอาหารที่ช่วยรับมือกับเจ้าหวัด ตัวสร้างความรำคาญให้หลายๆคน มาแนะนำค่ะ

โรคหวัดคืออะไร

Allergy 1738191 1920

เป็นโรคติดเชื้อไวรัสในทางเดินหายใจส่วนบนที่กระทบต่อจมูกเป็นหลัก อาการของโรคมีทั้งไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล และไข้ซึ่งมักหายไปเองใน 7-10 วัน แต่บางอาการอาจอยู่ได้นานถึง 3 สัปดาห์ มีไวรัสกว่า 200 ชนิดเป็นสาเหตุของโรคหวัด ซึ่งไรโนไวรัสเป็นชนิดที่พบบ่อยที่สุด

ซุปไก่ ต้านหวัดได้อย่างไร

Chicken Stew

หลายคนน่าจะเคยรับประทานซุปไก่กันมาบ้าง และคงพอทราบส่วนประกอบสำคัญที่มีในเจ้าซุปไก่ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้นั่นแหละค่ะ ที่มีสรรพคุณในการต้านหวัด

  • ผัก

vegetables

สารอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอหรือซี ซึ่งมีสรรพคุณในการต้านอนุมูลอิสระ ยกตัวอย่างเช่น หัวหอม, ข้าวโพด, ถั่วลันเตาและมะเขือเทศ เป็นต้น

เนื่องจากอนุมูลอิสระ(Free Radicals) เป็นตัวทำลายภูมิคุ้มกันและเซลล์ต่างๆ ทำให้เกิดการเสื่อมถอยของร่างกาย

ดังนั้น การรับประทานอาหารที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ช่วยให้คุณสามารถฟื้นตัวจากอาการหวัดได้อย่างรวดเร็วได้ค่ะ

  • เนื้อไก่

Chicken

โปรตีน เป็นแหล่งพลังงานสำคัญของร่างกาย พบได้ในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ไข่ นม เต้าหู้ ถั่วต่างๆ รวมทั้งธัญพืช เช่น ข้าว และงา เป็นต้น

ซึ่งโปรตีนจากสัตว์จะเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดีกว่าโปรตีนจากพืชผัก เนื่องจากในโปรตีนจากสัตว์มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วนที่ร่างกายสามารถดูดซึม และนำไปใช้ได้ดีกว่าในโปรตีนจากพืชผัก

นอกจากจะเป็นแหล่งพลังงานของร่างกายและซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอแล้ว โปรตีนยังช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือด ซึ่งทำหน้าที่เป็นภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับร่างกายได้อีกด้วย

  • น้ำซุปร้อนๆ

soup

การซดน้ำซุปร้อนๆ จะช่วยทำให้รู้สึกจมูกโล่ง หายใจได้สะดวกขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้อาการเจ็บคอทุเลาลง และเพิ่มน้ำให้กับร่างกายได้ด้วยค่ะ

  • กลิ่นและรสชาติจากเครื่องเทศ

Pexels Photo 256318

กลิ่นจากเครื่องเทศ หรือรสเผ็ดจากสมุนไพรไม่ว่าจะเป็นขิง, กะเพรา, โหระพา หรือพริก อาจช่วยลดอาการคัดจมูกจากหวัดได้

ซุปไก่ที่เล่ามา นั้นรวมถึงต้มยำไก่และแกงไก่ด้วยนะคะ หากใครที่กำลังโดนหวัดเล่นงานอยู่ตอนนี้ ลองรับประทานซุปไก่ดูสิคะ จะรู้ว่ามันช่วยได้จริงๆ 🙂

เรียบเรียงข้อมูลโดย อยู่กับยา

แหล่งที่มา : WebMD 

Facebook Comments

You may also like