แท้จริงแล้วอาจไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ?

โดย Boontharika Boonchaisaen
ล่าสุดสื่อดังของอเมริกาอย่าง Forbes ได้รายงานข่าวเรื่องข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการใส่หน้ากากอนามัยว่า “#แท้จริงแล้วอาจไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ?”

แท้จริงแล้วอาจไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ?

มีข้อมูลจาก Eli Perencevich ศาสตราจารย์ด้านอายุรศาสตร์- อายุรศาสตร์ทั่วไปและด้านระบาดวิทยา, the University of Iowa’s College of Medicine ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจในปัจจุบัน คือ การใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 นั้น “#อาจไม่จำเป็นในประชาชนที่สุขภาพดี
เนื่องจาก #ยังไม่มีงานวิจัยรองรับ ว่าการใส่หน้ากากอนามัยหรือ Surgical mask ในกลุ่มประชาชนที่สุขภาพดีนั้นสามารถป้องกันเชื้อไวรัสCOVID-19ได้ อีกทั้งการใส่ที่ผิดวิธีอาจยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้สัมผัสเชื้อได้มากขึ้นด้วย

และหากทำความเข้าใจเรื่องประสิทธิภาพการกรองเชื้อของหน้ากากแต่ละประเภทแล้วจะพบว่า..

 
▶️ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์หรือ Surgical mask ที่หลายคนใส่กัน เพื่อหวังว่าจะป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ไม่ให้เข้าสู่ร่างกายทั้งทางปากและจมูกนั้น แท้จริงแล้วอาจจะไม่เป็นเรื่องที่ถูกต้องทั้งหมด เพราะการทำงานของหน้ากากชนิดนี้ คือ จะช่วยป้องกันสารคัดหลั่งทั้งจากการไอ, จาม หรือการพูดคุย ไม่ให้กระจายออกไปได้ ดังนั้น หากมีคนในบ้านป่วย ควรให้คนนั้นใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่เชื้อสู่คนอื่นหรือแม้แต่สมาชิกในครอบครัวด้วยกันเอง
 
▶️ ส่วนหน้ากากอนามัย N-95, FFP2 หรือที่เรียกว่า Respirator นั้นจะช่วยลดการสัมผัสเชื้อโรคทั้งแบคทีเรียและไวรัส ที่แพร่กระจายผ่านละอองฝอยขนาดเล็กกว่า 5 ไมครอน ซึ่งเหมาะสำหรับบุคลากรการแพทย์ที่ต้องทำงานในพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ
ซึ่งสำหรับประชาชนทั่วไป อาจไม่จำเป็นเพราะหากใส่ผิดวิธี หรือไม่ได้ผ่านการฝึกอบรมมา จะยิ่งทำให้หายใจลำบากและไม่ช่วยให้เกิดประโยชน์ได้
 
นอกจากนี้หากผู้ที่ใส่หน้ากากอนามัยไม่ได้ล้างมือหลังจากถอดหน้ากากแล้ว ก็ยังมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้อยู่ดี
ซึ่ง Karen Fleming ศาสตราจารย์ด้านชีวฟิสิกส์, Johns Hopkins University ได้พูดถึง
วิธีที่จะช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ได้อย่างแน่นอนคือ #การล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาด
เนื่องจากเชื้อโคโรน่าไวรัสนี้ เป็นเชื้อที่มีเปลือกห่อหุ้มด้วยไขมัน และสารจากสบู่หรือ detergent จะเข้าไปทำลายชั้นไขมันนั้นได้

การล้างมือช่วยได้

การล้างมือ ควรล้างทั้งก่อนและหลังรับประทานอาหาร รวมถึงไม่ควรนำมือมาสัมผัสกับใบหน้าโดยเฉพาะปากและจมูก
.
ในสภาวะหน้ากากที่ไทยหรือหลายๆประเทศกำลังขาดแคลน ณ ขณะนี้ ข้อมูลดังกล่าวอาจจะทำให้หลายคนรู้สึกสับสนว่าสรุปแล้วควรทำยังไง?
ความคิดเห็นส่วนตัวมองว่า การใส่หน้ากากอนามัยอาจจะไม่จำเป็นมากในผู้ที่สุขภาพดีเท่ากับการล้างมือให้สะอาด แต่ก็ยังแน่ใจไม่ได้ว่า คนที่ไม่แสดงอาการหรือดูสุขภาพดีจะไม่มีโอกาสติดเชื้อไวรัส COVID-19 ดังนั้น หากใส่หน้ากากอนามัยร่วมด้วยก็ยังช่วยป้องกันการแพร่ระบาดได้อยู่
.
แต่ที่สำคัญที่สุดคือ อย่าลืมล้างมือให้สะอาดทุกครั้งด้วยสบู่/แอลกอฮอล์ ก่อนหยิบจับอาหารเข้าปาก และไม่นำมือมาขยี้ตาหรือสัมผัสใบหน้าและจมูก นั่นเองค่ะ
อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่
Facebook Comments

You may also like