8 พฤติกรรมทำร้าย “สมอง”

โดย Pong Jira

สมอง คือ อวัยวะหนึ่งที่สำคัญในร่างกาย โดยเป็นส่วนกลางของระบบประสาทในร่างกายของคนเรา ทำหน้าที่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการควบคุม การสั่งการ การรับรู้ และความสามารถอื่นๆ อีกมากมาย

พฤติกรรมของเราใน 24 ชั่วโมง มีทั้งสิ่งที่ดีต่อร่างกาย และแย่ต่อร่างกายของเรา วันนี้เราจะมาดูกันว่าพฤติกรรมใดบ้าง ที่กำลังทำร้าย “สมอง” ของคุณ ซึ่งบอกได้เลยว่า เป็นพฤติกรรมที่เราชอบทำ ทำได้ง่ายๆ กันเลยทีเดียว

1. พักผ่อนไม่เพียงพอ

การอดนอนเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำร้ายสมองของเรา เพราะในช่วงเวลาที่เรานอนหลับ สมองของเราจะได้รับการซ่อมแซม เพื่อให้กลับมาทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอีกครั้ง แต่หลายๆ คนก็จะบอกว่า รู้นะ! แต่มันอดทำนั่น ทำนี่ จนเลยเวลานอนไม่ได้เสียจริงๆ

2. มีช่วงเวลาที่อยู่ตัวคนเดียวมากเกินไป

มนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม เราไม่ต้องกังวลว่าจะมีเพื่อนในโลกออนไลน์มาก-น้อยเท่าไหร่ แต่เพื่อนในชีวิตจริงที่ทำให้เรามีความสุขนี่สิสำคัญกว่า การวิจัยพบว่า คนที่อยู่อย่างโดดเดี่ยวบ่อยๆ จะประสพกับภาวะสมองเสื่อมได้ง่ายกว่าคนที่ออกไปทำกิจกรรมต่างๆ กับคนรอบตัว

3. รับประทานอาหารขยะ ? มากเกินไป

การวิจัยพบว่า สมองส่วนที่ทำงานเกี่ยวกับการเรียนรู้ ความจำ และสุขภาพจิต ในคนที่รับประทานอาหารขยะบ่อยๆ เช่น แฮมเบอร์เกอร์, มันฝรั่งทอดกรอบ รวมไปถึงน้ำอัดลม จะมีขนาดเล็กกว่าคนทั่วไป

และในทางตรงกันข้าม การรับประทานผลไม้ ธัญพืช ถั่ว และผักใบเขียว จะช่วยในการทำงานของสมอง และช่วยชะลอการเสื่อมของสมองได้

4. ฟังเพลงด้วยหูฟัง เสียงดังเกินไป

การฟังเพลงโดยใช้หูฟัง ด้วยการเปิดเสียงดังมากๆ เพียง 30 นาที สามารถทำให้การได้ยินของคุณแย่ลงอย่างมาก ซึ่งมันไม่ได้มีผลเฉพาะกับหูของคุณเท่านั้น แต่พบว่าการสูญเสียการได้ยินในผู้สูงอายุ มีความสัมพันธ์กับภาวะความผิดปกติของสมอง เช่น ภาวะสมองเสื่อม และการที่เนื้อเยื่อสมองมีขนาดลดลง ซึ่งอาจเป็นเพราะสมองต้องทำงานมากขึ้น เพื่อทำให้เราได้ยินชัดเจนเหมือนเช่นเดิม

5. ออกกำลังกายน้อยไปรึเปล่า

แค่ขยับก็เท่ากับออกกำลังกาย เราอาจได้ยินประโยคนี้บ่อย ซึ่งการที่เราไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย มีความสัมพันธ์กับการเกิดภาวะสมองเสื่อมได้ รวมถึงสัมพันธ์กับการเกิดโรคทางหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมองได้อีกด้วย ดังนั้นเราจึงควรออกกำลังกายอย่างน้อย วันละ 30 นาที สัปดาห์ละอย่างน้อย 3 วัน

6. สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ มีผลทำให้เนื้อสมองของเราลดลงได้ รวมถึงมีผลทำให้ความทรงจำแย่ลง และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะสมองเสื่อมได้มากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า เลยทีเดียว

7. การรับประทานอาหารมากเกินไป

การที่เรารับประทานอาหารมากเกินไป ถึงแม้จะเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพของเราก็ตาม ก็มีผลทำให้สมองของเราต้องทำงานมากขึ้น ส่งผลให้การคิดและความทรงจำของเราแย่ลงได้

8. อยู่ในที่มืดมากเกินไป

การที่เราอยู่ในที่มืดมากเกินไป ไม่ได้สัมผัสกับแสงธรรมชาติมากนัก อาจมีผลทำให้เราซึมเศร้าและลดการทำงานของสมองเราลง การได้ออกมาสัมผัสกับแสงธรรมชาติจะช่วยให้สมองของเราทำงานได้ดีอยู่ตลอดเวลา

จากพฤติกรรมทั้ง 8 ข้างต้น เมื่อเราได้ทราบแล้ว เราลองมาปรับพฤติกรรม ลดการทำร้ายสมองของเรากันเถอะ เพื่อผลดีต่อสมองของเรา และทำให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

แปลและเรียบเรียงโดย : อยู่กับยา

แหล่งข้อมูล : Bad Habits That Can Hurt Your Brain.

 

 

Facebook Comments

You may also like