“ลดน้ำหนัก” ไม่ได้ผล เกิดจากอะไรได้บ้างนะ ?

โดย Pong Jira

หากคุณทำการลดน้ำหนัก ด้วยการออกกำลังกาย ควบคุมการรับประทานอาหาร แล้วพบว่าน้ำหนักของคุณแทบจะไม่ลดลงไปเลย ปัจจัยที่มีผลต่อน้ำหนักตัวของเรา ที่อาจส่งผลให้การลดน้ำหนักของเราไม่ได้ผลนั้น มีอะไรกันบ้าง มาดูกัน

1. การไม่รับประทานอาหารเช้า

การที่เราไม่รับประทานอาหารเช้า หรืออาหารมื้อแรกของวัน อาจส่งผลให้เราสะสมความหิว แล้วไปลงกับอาหารมื้อกลางวัน ซึ่งอาจทำให้เรารับประทานอาหารในมื้อกลางวันมากเกินไป

ปกติแล้วการรับประทานอาหารมื้อแรกนั้น แนะนำให้รับประทานภายใน 1 ชั่วโมงหลังตื่นนอน การรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์และโปรตีนสูง ซึ่งจะทำให้คุณอิ่มท้องได้นานขึ้น และรับประทานอาหารในมื้อกลางวันลดลงได้

2. รับประทานอาหารในช่วงใกล้เวลานอนมากเกินไป

การรับประทานอาหารในเวลาดึกมากๆ จะมีผลต่อน้ำหนักตัวได้ หลังเรารับประทานอาหารเข้าไปแล้ว ร่างกายจะมีการปรับตัวให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และอินซูลินในเลือดสูงขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้ลดลง ดังนั้นจึงแนะนำให้รับประทานอาหารก่อนนอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง

3. มีความเครียดอยู่รึเปล่า ?

การที่เรามีความเครียด อาจทำให้เรารับประทานอาหารที่มีพลังงานและไขมันที่สูงได้มากขึ้น รวมทั้งความเครียดส่งผลให้ร่างกายมีการเก็บสะสมไขมันเพิ่มมากขึ้นได้

4. เพศของเราก็มีผลกับการลดน้ำหนักนะ

จากการศึกษาในช่วงที่ผ่านมาพบว่า “ผู้ชาย” สามารถลดน้ำหนักได้เร็วกว่าผู้หญิง แต่ในระยะยาวนั้น “ผู้หญิง” จะสามารถลดน้ำหนักได้ผลดีกว่าผู้ชาย

5. ระบบเผาผลาญพลังงานของเราทำงานช้ากว่าคนอื่น

ความสามารถในการเผาผลาญพลังงานที่แตกต่างกัน ส่งผลให้เกิดกลไกของร่างกายที่แตกต่างกัน โดยปกติแล้วความสามารถเหล่านี้มักจะขึ้นอยู่กับพันธุกรรมของแต่ละคน

แต่อีกหนึ่งเหตุผลคือ คนที่มี % กล้ามเนื้อสูง จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้เร็วกว่าคนที่มี % ไขมันสูง

6. อายุที่มากขึ้น

ระบบเผาผลาญพลังงานของร่างกาย จะมีการทำงานลดลงประมาณ 2-8% ในทุกๆ 10 ปีที่เรามีอายุมากขึ้น เป็นผลอันเนื่องมาจากร่างกายมีมวลกล้ามเนื้อลดลง

7. การรับประทานอาหารน้อยเกินไป ?

อาจจะฟังดูแปลก แต่การที่เราอดอาหาร หรือรับประทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำ มันสามารถส่งผลให้ร่างกายเราเผาผลาญพลังงานได้ลดลง ซึ่งเป็นคล้ายๆ กลไกป้องกันตัวเองของร่างกาย ไม่ให้ใช้พลังงานหมดเร็วเกินไป

ดังนั้นหากต้องการเพิ่มการเผาผลาญพลังงานให้มากขึ้นละก็ แนะนำให้เพิ่มน้ำหนักโดยกว่าเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีพลังงานต่ำมากเกินไป

8. พักผ่อนไม่เพียงพอรึเปล่า ?

การพักผ่อนไม่เพียงพอ มีผลต่อการลดน้ำหนักได้ เนื่องจากจะส่งผลให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ลดลง รวมไปถึงการพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลให้เราไม่มีแรง และเหนื่อยง่ายในการออกกำลังกาย ทำให้ออกกำลังกายได้ยากขึ้น

และจากผลการเหนื่อยข้างต้น มักจะทำให้เราเผลอไปรับประทานอาหาร หรือขนมที่ไม่เหมาะกับคนที่ลดน้ำหนักอยู่ก็เป็นได้

การศึกษาในช่วงที่ผ่านมาพบว่า คนที่พักผ่อนไม่เพียงพอ จะมีการรับประทานอาหารมากกว่าคนที่พักผ่อนเพียงพอประมาณ 300 แคลลอรี่ต่อวัน

9. การทำงานของต่อมไธรอยด์ผิดปกติ

การทำงานของต่อมไธรอยด์ที่ต่ำลง เราเรียกภาวะดังกล่าวว่า ภาวะ Hypothyroidism
โดยภาวะดังกล่าวนี้ สามารถทำให้น้ำหนักเราเพิ่มขึ้นได้ จากการที่ร่างกายมีความพยายามเก็บสะสมเกลือและน้ำในร่างกายมากขึ้น

และเนื่องจากการทำงานของต่อมไธรอยด์ เกี่ยวข้องกับการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย การทำงานของต่อมไธรอยด์ที่ต่ำลง จึงทำให้การเผาผลาญพลังงานของร่างกายลดลง ส่งผลต่อน้ำหนักของเราได้ ดังนั้นหากท่านไม่แน่ใจว่ามีภาวะดังกล่าวอยู่รึเปล่า ควรไปรับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล เพื่อการได้รับคำแนะนำและการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

10. เกี่ยวกับสภาวะร่างกายอื่นๆ ของเราเอง

การที่ร่างกายมีความผิดปกติ หรือเป็นโรค จะส่งผลต่อน้ำหนัก และการเผาผลาญพลังงานของร่างกายได้ เช่น

  • ความผิดปกติเกี่ยวกับการรับประทานอาหาร เช่น โรคล้วงคอ (Bulimia)
  • โรคหัวใจและหลอดเลือด
  • ความผิดปกติของฮอร์โมนในร่างกาย
  • ความผิดปกติเกี่ยวกับการนอนหลับ

รวมไปถึงยาหรือสารเคมีบางชนิด ก็ส่งผลต่อน้ำหนักของเราได้เช่นกัน เช่น

  • ยาคุมกำเนิด
  • ยาต้านซึมเศร้า
  • ยาเบาหวาน
  • ยาความดัน
  • ยากันชัก
  • ยาทางจิตเวช

ดังนั้นถ้าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับความผิดปกติของร่างกาย หรือยาที่ใช้เป็นประจำ ควรทำการปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อหาแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมต่อไป

นอกจากเหตุผลข้างต้นทั้ง 10 ข้อ อาจมีเหตุผลอีกมากมายที่ทำให้เราลดน้ำหนักไม่ได้ผล อย่างไรก็แล้วแต่ทีมงานอยู่กับยาแนะนำว่า หากเพื่อนๆ ประสบปัญหาดังกล่าว ควรปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เกิดประโยชน์และผลดีต่อร่างกายเรามากที่สุด

และอย่าลืมว่า

“ออกกำลังกายให้เหมาะสม รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง”

แปลและเรียบเรียงโดย : อยู่กับยา

แหล่งข้อมูล : Why Can’t I Lose Weight?

Facebook Comments

You may also like