8 สัญญาณ บอกว่าร่างกายขาดวิตามินซี

โดย Boontharika Boonchaisaen

“วิตามินซี” หรือ กรดแอสคอร์บิก (ascorbic acid) เป็นวิตามินชนิดละลายน้ำ วิตามินซีมีประโยชน์มากมาย ยกตัวอย่างเช่น ใช้รักษาและป้องกันโรคลักปิดลักเปิด, ช่วยต้านอนุมูลอิสระ หรือ antioxidant ที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย  นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการซ่อมแซมและการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อในร่างกาย   ช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้น และมีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจน และช่วยป้องกันหวัดได้อีกด้วย

8 สัญญาณเตือน ว่าร่างกายขาดวิตามินซี

  • แผลหายช้า

เมื่อเกิดบาดแผล ร่างกายจำเป็นต้องใช้คอลลาเจน และโปรตีนช่วยในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อในร่างกาย และวิตามินซีก็เป็นส่วนสำคัญในการช่วยเม็ดเลือดขาวนิวโทรฟิลที่ทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรค ทำงานได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

  • มีเลือดออกผิดปกติ เช่น เลือดกำเดาไหล, เลือดออกตามไรฟัน หรือจ้ำเลือดตามร่างกาย

มีการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคเหงือกหลังจากรับประทานเกรปฟรูต ซึ่งมีปริมาณวิตามินซีสูงถึง 33.3 มิลลิกรัมเป็นเวลา 2 อาทิตย์ เหงือกของพวกเขาสุขภาพดีขึ้นและมีเลือดออกลดลง อาจเนื่องมาจากวิตามินซีมีส่วนสร้างคอลลาเจน ซึ่งทำให้เหงือกและฟันแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรงและทำให้เลือดแข็งตัวได้อีกด้วย

  • น้ำหนักเกิน

สำหรับผู้ที่มีไขมันส่วนเกินในร่างกาย หรืออ้วนลงพุง การได้รับปริมาณวิตามินซีที่เพียงพอ สามารถช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันในร่างกายเพื่อใช้เป็นพลังงานได้ดีขึ้น

  • ผิวหนังแห้งและมีริ้วรอยเหี่ยวย่น

เนื่องจากวิตามินซีมีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ การรับประทานวิตามินซีในปริมาณที่เพียงพอ จึงส่งผลให้ผิวหนังอ่อนนุ่มและเรียบเนียน

  • เหนื่อยล้า

มีการศึกษาขนาดเล็กพบว่า ผู้ชาย 6 ใน 7 คน มีอาการเหนื่อยล้า เมื่อระดับวิตามินซีในร่างกายต่ำ และยังมีอีกหนึ่งการศึกษาในพนักงานออฟฟิศจำนวน 141 คน หลังจากได้รับวิตามินซี พบว่า ลดความรู้สึกเหนื่อยล้าลงได้ ภายใน 2 ชั่วโมง

  • ภูมิคุ้มกันต่ำ

วิตามินซีช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีบางการศึกษารายงานว่าวิตามินซีสามารถป้องกันโรคบางชนิดได้ ยกตัวอย่างเช่น โรคปอดติดเชื้อ, โรคติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ และอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและมะเร็งบางชนิดได้ด้วย

  • สูญเสียการมองเห็น

หากมีอาการของโรคจุดภาพชัดที่จอตาเสื่อม การขาดวิตามินซีอาจทำให้อาการยิ่งแย่ลงได้ เพราะวิตามินซีในอาหารสามารถช่วยป้องกันต้อกระจกได้ แต่อย่างไรก็ตามหลักฐานทางวิชาการสนับสนุนเหตุผลดังกล่าวนั้นยังไม่เพียงพอ

  • มีอาการของโรคลักปิดลักเปิด

หากได้รับปริมาณวิตามินซีน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10 มิลลิกรัม/วัน อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคลักปิดลักเปิด หรือมีอาการปวดข้อ, กระดูกเปราะบาง, เล็บแตก เป็นต้น แต่หากได้รับปริมาณวิตามินซีเพิ่มขึ้น อาการดังกล่าวจะค่อยๆหายไป ภายใน 3 เดือน

ใครบ้างที่มีความเสี่ยงต่อการขาดวิตามินซี

  1. ผู้ที่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ
  2. ผู้ป่วยโรคไตที่ต้องฟอกเลือดเป็นประจำ
  3. ผู้ที่ดื่มสุราเป็นประจำ
  4. ผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำ

ปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายต้องการต่อวัน

ข้อมูลจาก Institute of Medicine ในปีค.ศ. 2000 ได้กำหนดค่า RDAs (Recommended Dietary Allowances (RDAs) for Vitamin C) สำหรับปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายของแต่ละคนควรได้รับต่อวัน ดังตารางด้านล่างนี้

Recommended Dietary Allowances (RDAs) for Vitamin C

ตารางแสดงปริมาณวิตามินซี ที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน ,Recommended Dietary Allowances (RDAs) for Vitamin C

หากได้รับวิตามินซีมากเกินไป ร่างกายจะรักษาภาวะสมดุลของวิตามินซีในเลือด โดยร่างกายขับส่วนที่ได้รับปริมาณ มากเกินออกทางปัสสาวะโดยไม่ได้เมตาบอไลต์

ดังนั้น ผู้ที่กินวิตามินซีปริมาณสูงควรคำนึงไว้เสมอว่าวิตามินซีมีคุณสมบัติเป็นกรดและละลายในน้ำ ส่วนที่มากเกินพอ จะถูกขับออกทางไต หากกินเป็นระยะเวลานานอาจทำให้ไตระคายเคืองได้

แปลและเรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งที่มา : Webmd.com, National institutes of health

Facebook Comments

You may also like