เชื่อหรือไม่ว่าน้องหมาสามารถช่วยบำบัดสภาพจิตใจคนไข้ได้

โดย Boontharika Boonchaisaen
Dog Therapy

หากพูดถึงการบำบัด หลายคนอาจจะนึกไปถึง ดนตรีบำบัด กายภาพบำบัด หรือจิตบำบัด แต่เชื่อหรือไม่ว่า ปัจจุบันมีการบำบัดอีกอย่าง ที่เราอาจไม่เคยนึกถึง นั่นก็คือ “สุนัขบำบัด” … ใช่แล้วค่ะ น้องหมาที่น่ารักของเรานั่นเอง นอกจากเราจะเลี้ยงมันไว้เพื่อเฝ้าบ้าน หรือไว้ดูเล่น แต่ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของเจ้าน้องหมาสี่ขาครับ คือ การบำบัดหรือรักษาโรคนั่นเอง

สุนัขบำบัด (Dog therapy) คืออะไร

Screen Shot 2560 08 07 At 22.47.31

สำนักข่าวบีบีซี ได้รายงานว่า โรงพยาบาล Addenbrooke ในประเทศอังกฤษ ได้นำสุนัข มาช่วยบำบัดรักษาสภาพจิตใจของคนไข้สูงอายุ สุนัขพันธุ์ดังกล่าวชื่อว่า เจ้าไมโล (Mylo) เป็นสุนัขพันธุ์ลาบราดูเดิล วัยเพียง 3 ขวบ เท่านั้น ถ้าเป็นเด็กก็อยู่ในช่วงกำลังน่ารักเลยค่ะ

เรามาทำความรู้จักพันธุ์ลาบราดูเดิลกันก่อนดีกว่า

Screen Shot 2560 08 07 At 22.46.34

สุนัขพันธุ์ลาบราดูเดิล(labradoodle) บางคนอาจจะยังไม่คุ้นชื่อนี้กัน แต่ถ้าพูดถึงสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์กับพูเดิล หลายคนคงจะร้อง อ๋อ! ขึ้นมาทันที

สุนัขพันธุ์ลาบราดูเดิล(labradoodle) เป็นสุนัขลูกผสมที่เกิดจากสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์กับพูเดิล อาจเพื่อจะได้รับลักษณะที่ดีๆ มาจากพ่อและแม่ เช่น ลักษณะเด่นของ Poodle คือ ขนจะไม่ร่วงมากทำให้ไม่เกิดการแพ้ขนสัตว์ในมนุษย์ (hypoallergenic) ซึ่งเหมาะสำหรับคนรักสุนัขที่เป็นโรคภูมิแพ้ นอกจากนี้ ลักษณะเด่นอย่างอื่นๆ ของ Poodle เช่น มีอายุที่ยืนยาวกว่า  สายตาดีกว่า และมีความเฉลียวฉลาดกว่าพันธุ์อื่นๆ ก็ได้ถูกถ่ายทอดมาที่เจ้าลูกผสม Labradoodle ด้วย

แล้วสุนัขบำบัดจิตใจคนไข้สูงอายุได้อย่างไร

ด้วยความน่ารักน่าเอ็นดูของน้องหมา อย่าว่าแต่คนไข้เลยค่ะ คนธรรมดาที่ไม่ได้นอนโรงพยาบาล เห็นแล้วยังอดมีความสุขไม่ได้ วันก่อนได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ “สถานที่ดีต่อหัวใจ” ของพี่เอ๋ นิ้วกลม เขียนถึงคนที่ทำงานคนเดียวว่า…

สถานที่ดีต่อหัวใจ

ขอบคุณภาพจาก www.goodreads.com

คนที่ทำงานคนเดียวอาจรู้สึกเบื่อ หรือเหงา การมีสิ่งมีชีวิตอยู่ใกล้ตัว จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้ สิ่งมีชีวิตนั้น อาจไม่จำเป็นต้องเป็นคนเสมอไปเพราะสิ่งมีชีวิตอาจหมายถึงสัตว์เช่น สุนัขหรือแมว ก็ได้เช่นกัน

Screen Shot 2560 08 07 At 22.49.08

และนี่คงเป็นเหตุผลว่า ทำไม? น้องหมา ถึงช่วยบำบัดรักษาสภาพจิตใจคนไข้ได้ 🙂

แปลและเรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งที่มา : BBC News

Facebook Comments

You may also like