ชัวร์ก่อนซื้อ! เช็คเครื่องสำอางปลอดภัยจริงไหม? ด้วย Oryor Smart application

โดย Boontharika Boonchaisaen
Oryor Smart App

มีสุภาษิตบอกไว้ “ไก่งามเพราะคน คนงามเพราะแต่ง” แต่ก่อนที่สาว ๆ จะ “แต่ง” ควรเลือกเครื่องสำอางที่ปลอดภัย และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพผิวด้วยนะคะ

แล้วจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่า เครื่องสำอางแบบไหน? ใช้แล้วปลอดภัยไม่หน้าพัง วันนี้ทีมงานมีแอปพลิเคชันดีๆ ที่จะช่วยสาวๆเลือกเครื่องสำอางอย่างปลอดภัย มาฝากกันค่ะ ชื่อแอปฯว่า “Oryor Smart Application” แต่ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักกับเจ้าแอปฯ ที่ว่านี้ เรามาทำความรู้จักกับ “เครื่องสำอาง” กันก่อนดีกว่า 🙂

เครื่องสำอางคืออะไร?

Makeup Brush

ตามพ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2535 ได้นิยามความหมายของ “เครื่องสำอาง” ไว้ดังนี้

  1. วัตถุที่มุ่งหมายสำหรับใช้ทา ถู นวด โรย พ่น หยอด ใส่ อบ หรือกระทำด้วยวิธีอื่นใด ต่อส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายเพื่อความสะอาด ความสวยงาม หรือส่งเสริมให้เกิดความสวยงามและรวมตลอดทั้งเครื่องประทินผิวต่าง ๆ ด้วย แต่ไม่รวมถึงเครื่องประดับและเครื่องแต่งตัวซึ่งเป็นอุปกรณ์ภายนอกร่างกาย
  2. วัตถุที่มุ่งหมายสำหรับใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอางโดยเฉพาะ หรือ
  3. วัตถุอื่นที่กำหนดโดยกฎกระทรวงให้เป็นเครื่องสำอาง

เครื่องสำอางมีกี่ประเภท?

พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2535 แบ่งประเภทของเครื่องสำอางเป็น 3ประเภท คือ เครื่องสำอางควบคุมพิเศษ เครื่องสำอางควบคุมและเครื่องสำอางทั่วไป แต่ปัจจุบันกำหนดให้เครื่องสำอางทุกชนิดเป็นเครื่องสำอางควบคุมเท่านั้น ไม่มีประเภทเครื่องสำอางควบคุมพิเศษหรือเครื่องสำอางทั่วไป เนื่องจากมีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องยกเลิกการกำหนดเครื่องสำอางควบคุมพิเศษ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 25 กันยายน พ.ศ.2551

เครื่องสำอางควบคุม คือ เครื่องสำอางที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศในราชกิจจานุเบกษา กำหนดชื่อ ประเภท ชนิด หรือลักษณะของเครื่องสำอางควบคุม ซึ่งการผลิตเพื่อขายหรือการนำเข้าเพื่อขาย ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดตามมาตรา 27 (มาตรา 5(2)) และมีหน้าที่ต้องจดแจ้งตามมาตรา 28 ต้องมีข้อความว่า “เครื่องสำอางควบคุม”

จะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องสำอางที่ซื้อปลอดภัยหรือเปล่า?

  • ดูว่าเป็นเครื่องสำอางปลอมหรือเปล่า โดยดูจากเครื่องหมายรับรองจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ นั่นก็คือ เลขจดแจ้งจากคณะกรรมการอาหารและยา ซึ่งผู้ที่จะผลิตเพื่อขาย นําเข้าเพื่อขาย หรือรับจ้างผลิตเครื่องสําอาง ต้องจดแจ้งรายละเอียดของเครื่องสําอางต่อผู้รับจดแจ้ง และเมื่อผู้รับจดแจ้งออกใบรับจดแจ้งให้แล้ว จึงจะผลิตหรือนําเข้าเครื่องสําอางนั้นได้ค่ะ
  • ดูวันหมดอายุ ส่วนผสม ชื่อบริษัทผู้ผลิต ที่อยู่ หรือบริษัทผู้นำเข้า ที่ระบุบนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์นั้นๆ โดยทั่วไปเครื่องสำอางมีอายุหลังการผลิตนาน3-5 ปี
  • ต้องศึกษาวิธีใช้อย่างละเอียด เพื่อที่จะได้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า และปลอดภัย
  • ควรศึกษาคำเตือน ให้เข้าใจอย่างถี่ถ้วน และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
  • ควรทดสอบการแพ้เครื่องสำอางด้วยตัวเองด้วยวิธีง่ายๆและเป็นวิธีที่ถูกต้องคือ ให้นำเครื่องสำอางที่ต้องการจะซื้อมาป้ายหรือทาลงบริเวณผิวเนื้ออ่อนๆ ยกตัวอย่างเช่น หลังใบหูหรือท้องแขน อย่างน้อยประมาณ 20 – 30 นาที ถ้าหากเกิดอาการแพ้ ผิวหนังบริเวณนั้นจะเกิดรอยแดง ผื่น หรือรู้สึกระคายเคือง เป็นต้น
  • ซื้อเครื่องสำอางจากแหล่งขายที่เชื่อถือได้ มีสถานที่ตั้งและช่องทางการติดต่อที่ชัดเจน มีบริการในระหว่างการขายและหลังการขายที่ดี และ ต้องขายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ของปลอมนะคะ

วันนี้ทีมงานมีตัวช่วยสาวๆในการเลือกเครื่องสำอางที่มีมาตรฐานและปลอดภัยมาฝากกันค่ะ นั่นคือ แอปพลิเคชันจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ชื่อว่า ” Oryor Smart application”

Oryor Smart application คือ อะไร 

oryor smart application

เป็นแอปพลิเคชันที่จะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์เกี่ยวข้องกับการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ เช่น ยา, อาหาร, เครื่องสำอาง, เครื่องมือแพทย์, วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน และวัตถุเสพติด

Oryor Smart application มีอะไรบ้าง

  1. Smart tips รวบรวมเกร็ดข้อมูลน่ารู้จาก อย. ที่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน
  2. สถานีข่าว อย. ช่วยให้คุณอัพเดทข่าวสารใหม่ๆ
  3. ตรวจเลขที่ผลิตภัณฑ์สุขภาพ การตรวจสอบเลขที่ใบรับแจ้งเครื่องสำอาง, อาหาร และวัตถุอันตราย
  4. Library ห้องสมุดที่รวบรวมเอกสารที่น่าสนใจจาก อย.
  5. ศูนย์ร้องเรียน เมื่อพบผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ใช้แล้วเป็นอันตรายกับร่างกาย แจ้งเรื่องได้อย่างรวดเร็ว
  6. Media Center รวบรวมสื่อที่สนุกและสร้างสรรค์ของ อย.
  7. ศูนย์สุขภาพ ตรวจน้ำหนักร่างกาย บันทึกการกิน เพื่อดูแลร่างกายให้เหมาะสม
  8. Oryor Land ศูนย์รวมเกมฮิตล่าสุดจาก อย. สะสมคะแนนและรางวัลและแข่งกับเพื่อนๆ
  9. ค้นหาร้านขายยา สามารถค้นหาตำแหน่งร้านยา ที่ใกล้กับคุณได้ทั่วประเทศไทย

และถ้าสาวๆ อยากตรวจสอบเครื่องสำอางว่ายี่ห้อไหนมีมาตรฐานผ่านการรับรองจากอย.หรือเปล่า ง่ายๆค่ะแค่ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

  • เลือกเมนู “ตรวจเลขที่ผลิตภัณฑ์สุขภาพ”

อย. Smart App

  • คลิกที่รูป “แท่งลิปสติก” และ ใส่เลขที่จดแจ้งเครื่องสำอางตรงช่องว่างที่มีสัญลักษณ์ “แว่นขยาย”

เลขที่ใบแจ้ง

อย. Smart App 2

เพียงเท่านี้คุณสาวๆก็จะทราบข้อมูลของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดังกล่าวแล้วว่า เป็นของจริงหรือของปลอมค่ะ แต่ขอบอกก่อนนะคะว่าแอปพลิเคชันนี้ใช้ได้เฉพาะ iPhone, iPad และ iPod touch ที่มีระบบปฏิบัติการ หรือ  iOS 8.0 ขึ้นไปเท่านั้นค่ะ จึงอาจใช้ไม่ได้สำหรับท่านใดที่มี Smartphone ระบบปฏิบัติการแบบ Android นะคะ

สนใจแอปพลิเคชันสามารถดาวน์โหลดฟรี ได้แล้ววันนี้ที่ App store

แหล่งข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาพระราชบัญญัติ เครื่องสําอาง พ.ศ. ๒๕๕๘

Facebook Comments

You may also like