Ian Toothill ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายในการพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์เพื่อการกุศลสำเร็จเป็นคนแรก

โดย Boontharika Boonchaisaen
Ian Toothill

มีคนเคยบอกว่า

“ความฝัน ไม่มีวันหมดเวลา แม้แต่ความฝัน ของคนที่รู้ว่าตัวเองกำลังจะเสียชีวิต”

everest01

เรื่องราวของชายหนุ่มชื่อ Ian Toothill อาศัยอยู่ที่รัฐ Willesden Green ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2015 คุณหมอได้บอกข่าวร้ายกับเขาว่า “เขากำลังป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ระยะสุดท้าย” และคงมีชีวิตอยู่ได้อีกเพียง 4 เดือนเท่านั้น แต่ปัจจุบัน เขายังมีชีวิตอยู่ แถมยังเป็นผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายคนแรกที่สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้อีกด้วย

everest04

Ian Toothill ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายที่ก้าวข้ามความกลัว พาร่างอันหนาวเหน็บฝ่าพายุหิมะ นำธงของทีมฟุตบอล Sheffield United ไปปักบนยอดเขาเอเวอเรสต์ ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกได้สำเร็จ โดยเพื่อนของเขาเคยสัญญาว่า

หากเขาทำภารกิจนี้สำเร็จ จะมอบ เงินจำนวนทั้งสิ้น 1000 ปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 43,300 บาท เป็นรางวัล

แต่ Ian Toothill กลับบริจาคเงินทั้งหมดให้กับ Macmillan Cancer Support มูลนิธิเพื่อผู้ป่วยมะเร็งในประเทศอังกฤษ

everest02

Ian Toothill กล่าวว่า เหตุผลที่เขาทำภารกิจนี้ขึ้นมา

“เพราะการปีนเขาเป็นความใฝ่ฝันของเขาตั้งแต่เด็ก และที่สำคัญคือ เขาอยากเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ป่วยมะเร็งที่ยังมีชีวิตอยู่ทุกคน ได้กล้าลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ตนเองอยากทำ แน่นอนว่า สิ่งนั้นอาจไม่จำเป็นต้องเป็นการปีนเขา แต่อาจเป็นการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ หรือการเดินทางตามความฝันแบบที่เขาทำก็ได้”

และนอกจากการปีนยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก ก่อนหน้านี้ เขายังเคยปีนเทือกเขาหิมาลัย และเคยไปตามล่าหาแสงเหนือที่ Iceland solo มาแล้วด้วย…

หลังจากอ่านเรื่องของIan Toothill ทำให้นึกถึงคนไทยอีกคนที่ป่วยเป็นโรคร้ายแต่สามารถก้าวข้ามความกลัวและความเจ็บปวดในจิตใจได้เหมือนกัน นั่นก็คือ นพ.เสถียร ตรีทิพย์วาณิชย์ คุณหมอนักวิ่งทีมชาติไทย ที่ป่วยเป็นโรค Ankylosing Spondylitis ซึ่งเป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรัง อธิบายง่ายๆจะคล้ายๆโรคข้ออักเสบเรื้อรัง คือจะปวดกระดูก ปวดหลังมาก ภูมิจะกลับมาโจมตีร่างกาย แต่หายได้ด้วย “การวิ่ง” และสุดท้ายจากการวิ่งเพื่อออกกำลังกายรักษาโรค แต่กลายเป็นว่า คุณหมอท่านนี้ฝึกวิ่งจนผันตัวมาเป็นนักกรีฑาทีมชาติไทย 

หมอนักวิ่ง 696x497

เห็นมั้ยล่ะคะว่า ถึงร่างกายจะอ่อนแอ แต่ถ้าใจสู้ ทุกอย่างก็ไม่มีคำว่า “เป็นไปไม่ได้” หลายคนอาจกำลังรู้สึกท้อหรือเหนื่อยกับงาน และภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบต่างๆในชีวิต อาจกำลังทุกข์ มองหาความสุขในชีวิตไม่เจอ ลองอ่านเรื่องราวของนักสู้สองคนนี้ดู คุณจะหาคำตอบให้ตัวเองได้ว่า…

“การมีชีวิตอยู่เพื่อสร้างคุณค่า นั้นคืออะไร?”

แหล่งข้อมูล : BBC Newsthe guardianthe sun  ,khaosod

Facebook Comments

You may also like