หัวใจของผู้ให้บริการ

โดย Boontharika Boonchaisaen
บทบาทเภสัชกร

บทบาทเภสัชกร

คงมีคนสงสัยว่าทำไมถึงต้องมีเภสัชกรประจำหอผู้ป่วย?

จริงๆ แค่มีหมอกับพยาบาล ก็น่าจะพอแล้ว? แต่ไม่ว่าอาชีพเราจะไปอยู่จุดไหนก็รู้สึกว่าจะเป็นปัญหาและอุปสรรคของคนภายนอกที่มองไปเสียหมด –“

แต่ก่อนที่เราจะมองว่าคนอื่นเข้าใจเราผิด แล้วเราล่ะ ทำตัวเป็นอุปสรรคเหมือนกับที่คนอื่นเข้าใจรึป่าว? 

ไม่ว่าอาชีพไหนก็ตามถ้าแสดงบทบาทของเราให้ชัดเจน ให้คนอื่นเล็งเห็นว่ามีแล้วเกิดประโยชน์ อาชีพเหล่านั้นล้วนแต่เป็นอาชีพที่สำคัญและจะทำให้คนนึกถึง

เภสัชกรก็คล้ายกับผู้ให้บริการคนไข้เรื่องยา ตามจุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านยาหรือแม้แต่บนหอผู้ป่วยเองก็ตาม เรามีหน้าที่ให้ข้อมูล ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับยา

หลายครั้งที่คนไข้ชอบถามคำถามอะไรซ้ำเดิมอยู่บ่อยๆ บางทีก็เคยแอบคิดในใจ นี่ตอบไปตั้งหลายครั้งแล้วทำไมจำไม่ได้? หรือเราพูดไม่รู้เรื่องกันแน่?

แต่มีอยู่วันหนึ่งคนไข้ถามกลับมาว่า “คุณหมอไม่เบื่อหรอ คนไข้ถามแต่คำถามเดิมๆ” เท่านั้นเอง ความคิดนั้นที่เคยมีอยู่ในหัวหายไปทันที 🙂

หลายอาชีพที่ทำหน้าที่ให้เป็นผู้ให้คำปรึกษาไม่ว่าจะเป็นด้านไอที ความงาม สุขภาพ การสร้างบ้าน หรืออะไรอีกหลายอย่างที่ไม่ได้กล่าวถึงเราเข้าใจว่าทุกคนคงมีอารมณ์เบื่อ ที่จะตอบคำถามเดิมๆ

แต่เชื่อเถอะว่า .. วันที่คุณเห็นว่าคำตอบของคุณช่วยคนอื่นได้เห็นรอยยิ้มของคนเหล่านั้น มันมีค่ามากแค่ไหน

อย่าทำให้อาชีพผู้ให้บริการหรือให้คำปรึกษาเป็นเพียงอุปสรรคของการหาคำตอบแล้วคุณจะเสียใจแค่ไหน..ถ้าคนไข้หรือแม้แต่ลูกค้าทั่วไปบอกคุณว่าจะปรึกษาไปทำไม ถามกูเกิ้ลก็ได้คำตอบแล้ว

ทุกวันนี้.. ฉันก็ยังไมย่อท้อต่อการให้คำปรึกษาและคุยกับคนไข้ เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้อาชีพเรามีบทบาทมากขึ้น เพราะถ้าวันหนึ่งเราช่วยชีวิตเขาได้ คงเป็นบุญอย่างมหาศาลเลยทีเดียว

เข้าใจว่าที่ปรึกษาทุกคนกว่าจะหาคำตอบที่ถูกต้องมาได้คงต้องใช้ความรู้ความสามารถไม่น้อยเลย

เหมือนกับฉันที่ทุกๆวันต้องค้นคว้าหาความรู้ทั้งหนังสือ วรรณกรรมทางการแพทย์ต่างๆซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายและถนัด แต่ที่ต้องฝ่าฟันทำไปทุกอย่างนั้นก็เพื่อ.. “คนไข้” หนึ่งในความภูมิใจในชีวิต

เคยมีคนถามว่า อ่านหนังสือแล้วเครียด แล้วจะอ่านไปทำไม?แล้วทำไมต้องมาเลือกทำงานแบบนี้? แล้วเวลาเจอคนไข้ได้คุยกับเขาแล้วรู้สึกยังไง?

คิดอยู่ซักพัก ก็ได้คำตอบว่า “เวลาคุยกับคนไข้ มันก็มีความสุขดีนะ”

และนั่นคงเป็นเหตุผลว่า.. ทำไมฉันถึงเลือกทำแบบนี้เป็นกำลังใจให้ทุกอาชีพบริการ ที่เหนื่อยจากการทำงาน บางครั้งอาจเกิดคำถามว่า ทำไปทำไม?

ลองหยุดคิดซักนิด ..ว่า

จะมีความสุขแค่ไหน ถ้าคนในโลกนี้ต้องการคุณ เพราะคุณคือ “คนสำคัญ” 

กำลังใจดีๆ สำหรับผู้มีใจรักในงานบริการจากทีมงาน อยู่กับยา

Facebook Comments

You may also like