โทรทัศน์ในห้องนอนลูกอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน

โดย Boontharika Boonchaisaen
children-TV

ด้วยวิวัฒนาการที่เปลี่ยนไปของยุคสมัย การเลี้ยงลูกจึงเปลี่ยนไปตาม จากสมัยก่อน พ่อแม่ลูกอาจจะนอนห้องนอนเดียวกัน บางครอบครัวนอนรวมกันตรงกลางบ้าน เพราะลูกหลายคนพื้นที่หนึ่งห้องอาจจะไม่เพียงพอ แต่ปัจจุบันพ่อแม่สมัยใหม่ นิยมสร้างห้องนอนแยกให้ลูก เพื่อฝึกให้ลูกมีวินัย รู้จักแยกแยะ รับผิดชอบการใช้ชีวิตได้มากขึ้น

ถ้าในต่างประเทศ การแยกห้องนอนกับลูกถือเป็นเรื่องปกติมาก เพราะจะเริ่มแยกห้องนอนกับลูกตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งแน่นอนว่า บางครอบครัวกลัวลูกเหงา หรืออยากให้ลูกมีกิจกรรมทำในห้องของตัวเอง ก็มักจะซื้อโทรทัศน์หรือคอมพิวเตอร์ติดตั้งไว้ในห้องนอนของลูกด้วย แต่หารู้ไม่ว่า ความหวังดีของคุณอาจเป็นการประสงค์ร้ายต่อลูกรักโดยไม่รู้ตัว

เนื่องจากมีงานวิจัยของ The University College London scientists ประเทศอังกฤษ ศึกษาพบว่า

เด็กที่มีโทรทัศน์ในห้องนอน มีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน หากเทียบกับเด็กที่ไม่มีโทรทัศน์ในห้องนอน

งานวิจัยชิ้นดังกล่าวได้ถูกตีพิมพ์ไว้ใน the International Journal of Obesity เป็นการศึกษาในเด็กจำนวน 12,556 ราย ที่มีอายุระหว่าง 7-11 ปี จุดประสงค์เพื่อประเมินความสัมพันธ์ระหว่างการใช้เวลากับหน้าจอไม่ว่าจะเป็นหน้าจอโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งโทรศัพท์มือถือในห้องนอนของเด็ก กับการเพิ่มขึ้นของค่าดัชนีมวลกาย (BMI: Body Mass Index) มวลไขมันในร่างกาย (FMI: Fat Mass Index) และ น้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า :

  • มีเด็กมากกว่าครึ่งหนึ่งที่มีโทรทัศน์อยู่ในห้องนอนตั้งแต่อายุ 7 ปี
  • เด็กผู้หญิงที่มีโทรทัศน์อยู่ในห้องนอนตั้งแต่อายุ 7 ปี มีแนวโน้มของความเสี่ยงที่น้ำหนักตัวเกินมาตรฐานเมื่อพวกเขาอายุ 11 ปีประมาณ 30% เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่มีโทรทัศน์ในห้องนอน ส่วนในเด็กผู้ชายมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นประมาณ 20%

ทำไมการมีโทรทัศน์ในห้องนอนลูก ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน ?

นักวิจัยได้กล่าวถึง สาเหตุสำคัญของการมีโทรทัศน์ในห้องนอนลูก ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนนั้น ว่าน่าจะมาจาก

  1. การนอนน้อยหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ เนื่องจากเสียเวลาไปกับหน้าจอนานเกินไป จึงส่งผลให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้น้อยลง จึงสะสมพลังงานส่วนเกินหรือที่เรียกว่าไขมันไว้ ทำให้เกิดปัญหาอ้วนตามมา
  2. การกินขนมขบเคี้ยวหรืออาหารขยะ (junk food) ในขณะดูโทรทัศน์ หรือเล่นคอมพิวเตอร์
  3. การได้เห็นสื่อโฆษณาต่างๆเกี่ยวกับอาหารขยะ (junk food) เช่น พิซซ่า เคเอฟซี ในขณะดูโทรทัศน์ อาจส่งผลให้เด็กสนใจอาหารประเภทนั้นมากขึ้นได้

สรุปคือ การมีโทรทัศน์ไว้ในห้องนอนลูก อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเป็นโรคอ้วนได้ เนื่องมาจากการใช้เวลากับหน้าจอที่มากเกินไป ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ และส่งผลถึงพฤติกรรมที่ไม่ดีของการรับประทานอาหารขณะดูโทรทัศน์

คำแนะนำเพิ่มเติม

นอกจากการพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนแล้ว ควรให้ลูกของคุณเข้านอนตรงเวลาทุกวัน คือไม่เกิน 4  ทุ่ม เนื่องจากช่วงเวลา 4 ทุ่มถึงตี 5 เป็นช่วงเวลาที่ Growth Hormone หรือ ฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโตหลั่ง ซึ่งจะช่วยให้เด็กเจริญเติบโตสูงสมวัย ไม่แคระแกร็น ทำให้เนื้อเยื่อต่างๆในร่างกายแข็งแรง กล้ามเนื้อแน่น เสริมสร้างภูมิต้านทาน การพัฒนาการด้านสมองได้อีกด้วยค่ะ

เห็นมั้ยล่ะคะว่า สิ่งที่เรามองว่า มันไม่น่าเป็นอันตราย เช่น การปล่อยให้เด็กดูโทรทัศน์อยู่ในห้องนอนของตัวเอง แท้จริงแล้วอาจซ่อนภัยมืดที่เรามองไม่เห็นอยู่ ดังนั้น การมีโทรทัศน์อาจไม่ใช่สิ่งผิด แต่ควรดูช่วงอายุที่เหมาะสมของเด็กว่าเด็กสามารถแยกแยะหรือควบคุมตัวเองได้แล้วหรือยัง? ร่วมด้วยดีกว่าค่ะ

 แหล่งข้อมูลอ้างอิงBBC news

Facebook Comments

You may also like