หลอดนำส่งยา XStraw นวัตกรรมช่วยแก้ปัญหาเด็กกลืนยายาก

โดย Boontharika Boonchaisaen

ครอบครัวไหนมีลูกน้อยไม่ชอบกลืนยาเม็ดหรือเกลียดการรับประทานยาเม็ดบ้าง? เพราะอีกหนึ่งปัญหาของครอบครัวที่มีเด็กในบ้าน คือ การรับประทานยาเม็ด

เวลาจ่ายยาให้เด็ก มักพบว่าเด็กบางคนไม่สามารถกลืนยาเม็ดได้ทั้งที่อายุมากกว่า 7 ขวบแล้ว

เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว DS Technology บริษัทออกแบบเทคโนโลยีของประเทศเยอรมนี จึงได้คิดค้นนวัตกรรมหลอดนำส่งยาขึ้นมา ซึ่งเป็นหนึ่งในวัตกรรมทางการแพทย์ที่น่าจะตอบโจทย์ของปัญหานี้ได้ดีทีเดียว

หลอดนำส่งยา หรือ XStraw คืออะไร

นวัตกรรมหลอดนำส่งยาหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า XStraw เป็นเทคโนโลยีที่นำหลอดมาประยุกต์ใช้เพื่อนำส่งยา โดยบรรจุเม็ดยาที่เป็นแกรนูลหรือ pellet ไว้ด้านใน หลังจากนั้น เพียงแค่ผู้ป่วยนำหลอดนำส่งยาตัวนี้ไปจุ่มลงในเครื่องดื่มที่ชื่นชอบ แล้วดูดคล้ายหลอดทั่วไป เพียงเท่านี้ผู้ป่วยก็สามารถรับประทานยาได้ง่ายขึ้น

ขั้นตอนการผลิต ก่อนที่จะเป็น XStraw ทำอย่างไร

  1. นำ Filter หรือตัวกรองซึ่งผลิตโดยบริษัท Porex ซึ่งมีคุณสมบัติไม่ชอบน้ำ ใส่เข้าไปในหลอดนำส่งยา  Filter จะกั้นระหว่างเม็ดยากับเครื่องดื่มไม่ให้ผสมกัน ก่อนที่ผู้ป่วยจะดูด
  2. บรรจุเม็ดยาที่เป็นแกรนูลหรือ pellet ลงในหลอดนำส่งยา
  3. ปิดฝาที่ด้านบนของหลอด
  4. นำหลอดนำส่งยาห่อด้วยบรรจุภัณฑ์ให้เรียบร้อย และพร้อมใช้งาน

ตัวอย่างวิดีโอสาธิตการใช้หลอดนำส่งยา XStraw

ขอบคุณวิดีโอจาก https://www.youtube.com/watch?v=4060guSGHaA

จากวิดีโอจะเห็นความน่าสนใจของนวัตกรรมนี้คือ หลังจากที่ผู้ป่วยเริ่มออกแรงดูด ยาจะค่อยๆเคลื่อนตัวมาด้านบนของหลอด และผ่านเข้าไปในปาก แต่ตัวกรองหรือ Filter จะยังคงค้างติดอยู่ด้านบนของหลอด ไม่เข้าไปในปากพร้อมกับยาด้วย ซึ่งหากผู้ป่วยยังไม่ออกแรงดูด ยาก็ยังคงค้างอยู่ในหลอดโดยไม่เหนียวติดกันและไม่ผสมกับน้ำหรือเครื่องดื่มในแก้ว และนอกจากจะใช้ในเด็กที่กลืนยากแล้ว ยังเหมาะกับผู้สูงอายุอีกด้วย

แต่อาจมีข้อจำกัดซึ่งเป็นมุมมองส่วนตัวที่เห็นจากรูปแบบผลิตภัณฑ์นี้คือ ยาที่ใช้บรรจุต้องเป็นรูปแบบของแกรนูลหรือ pellet เท่านั้น และอาจต้องดูในเรื่องของการแตกตัวของยา ว่ามีผลหรือไม่ในสภาวะกรดหรือด่าง เมื่อต้องผสมกับเครื่องดื่มที่ต่างชนิดกันในขณะที่ดูดยา

แปลและเรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งที่มา : MedgadgetDS TechnologyPorex

Facebook Comments

You may also like