Novartis หยุดการจำหน่าย Zantac ยาลดการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร เนื่องจากอาจปนเปื้อนสาร NDMA

โดย Boontharika Boonchaisaen

เมื่อวันพุธที่ผ่านมามีหลายสำนักข่าวไม่ว่าจะเป็น Reuters หรือ CNN ได้รายงานว่า บริษัท Novartis บริษัทข้ามชาติในอุตสาหกรรมยา ที่มีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้ประกาศหยุดจำหน่าย Zantac หรือมีชื่อสามัญทางยาว่า Ranitidine เป็นยาลดการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร เนื่องจากพบว่า อาจมีการปนเปื้อนของสาร NDMA หรือ N-nitrosodimethylamine

Novartis หยุดการจำหน่ายยา Zantac  เนื่องจากอาจปนเปื้อนสาร NDMA

ขอบคุณภาพจาก NBC News

 

หลังจาก US FDA และ European Medicines Agency ได้ตรวจสอบสารปนเปื้อนในยา Ranitidine เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พบว่า

มีการปนเปื้อนของสาร NDMA หรือ N-Nitrosodimethylamine ในยา Ranitidine หรือ  Zantac ซึ่งเป็นพิษต่อตับ และเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ นอกจากนี้ยังใช้ในการเหนี่ยวนำมะเร็งในสัตว์ทดลองอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/N-Nitrosodimethylamine

ซึ่งทาง FDA ได้ชี้แจงว่า ปริมาณที่พบสารดังกล่าวเกินมาตรฐานมาเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งระดับที่สาร NDMA จะก่อให้เกิดพิษต่อร่างกายต้องพบในปริมาณที่มากจึงจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

ขอบคุณภาพจาก NBC News

แต่อย่างไรก็ตามบริษัท Novartis ได้มีมาตรการเฝ้าระวัง(precautionary measures) โดยหยุดการจำหน่ายยา Zantac ทั้งในอเมริกา และแคนาดา เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

FDA แนะนำประชาชนไม่ควรตระหนกเกี่ยวกับการปนเปื้อนสาร NDMA ในยา Zantac

FDA ได้แนะนำประชาชนว่า ไม่จำเป็นต้องหยุดการรับประทานยาดังกล่าวหากแพทย์สั่งให้รับประทานอยู่ก่อนหน้าแล้ว แต่หากมีการสั่งใช้ยาใหม่ หรือผู้บริโภคต้องการซื้อใช้เอง อาจจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อพิจารณาเป็นยาอื่นหากเป็นไปได้ และถ้าหากมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นประชาชนสามารถรายงานการเกิดอุบัติการณ์เข้ามาที่ FDA’s MedWatch  แต่ในประเทศไทยยังไม่พบรายงานการเกิดอุบัติการณ์ดังกล่าว

แปลและเรียบเรียงโดย  อยู่กับยา

แหล่งที่มา : CNN HealthReuters NewsThe FDA Safety Information and Adverse Event Reporting Program

Facebook Comments

You may also like