ดีไซน์ล่าสุดของ iPhone อาจส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยโรคกลัวรู

โดย Boontharika Boonchaisaen

เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา Apple ได้เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ล่าสุด คือ iPhone 11, iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max ในงาน Apple Special Event 2019 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งจากสาวก iPhone หรือแม้แต่สาวกเทคโนโลยีอื่นๆ 

ขอบคูณภาพจาก iPhonemod.net

และด้วยภาพลักษณ์ภายนอกของกล้องหลัง 3 ตัวที่ถูกดีไซน์มาอย่างไม่เหมือนใคร ทำให้เกิดเป็นกระแสในโลกโซเชียล โดยนำมาทำเป็นภาพล้อเลียนต่างๆ

ขอบคุณภาพจากเพจ หัวกลม

แต่สำหรับคนที่เป็นโรคกลัวรูหรือ Trypophobia อาจไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้นซักเท่าไหร่

โรคกลัวรู หรือ Trypophobia คืออะไร

โรคกลัวรู (Trypophobia) คือ ความรู้สึกกลัวและกระอักกระอ่วนเมื่อเห็นภาพหรือวัตถุต่าง ๆ ที่มีรูจำนวนมากรวมอยู่ด้วยกัน เช่น ฝักเมล็ดบัว รังผึ้ง เมล็ดทับทิม สตรอเบอร์รี่ หรือปะการัง เป็นต้น

แต่จากงานวิจัยพบว่าความจริงแล้วผู้ป่วยไม่ได้รู้สึกกลัวรูอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่จะรู้สึกกระอักกระอ่วนเมื่อเห็นรูปภาพของรูกลวงมากมายรวมอยู่ด้วยกัน หรือรูปภาพอวัยวะของสัตว์มีพิษซึ่งมีลักษณะคล้ายรูเล็ก ๆ จำนวนมาก ซึ่งความกลัวที่เกิดขึ้นนั้น อาจสัมพันธ์กับประสบการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นในวัยเด็กมาก่อน หรืออาจมีความผิดปกติที่เกี่ยวกับการทำงานของสมอง รวมถึงมีสภาพแวดล้อมและพันธุกรรมในครอบครัวที่มีความวิตกกังวลมากเกินไป

สมาคมจิตเวชศาสตร์สหรัฐอเมริกา (American Psychiatric Association) ไม่จัดว่า อาการกลัวรูเป็นโรคกลัว (Phobia) เพราะ ผู้ป่วยโรคกลัวอาจรู้สึกกลัวสิ่งต่างๆที่เป็นอันตราย และมักจะมีอาการกลัวอย่างรุนแรง รู้สึกพะอืดพะอม วิตกกังวลทันทีที่เห็นหรือนึกถึงสิ่งที่กลัว และมีอาการกลัวเพิ่มมากขึ้นเมื่อเข้าใกล้วัตถุนั้น บางรายอาจควบคุมความรู้สึกกลัวไม่ได้ จนไม่สามารถทำงานหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามปกติ

โรคกลัวรูหรือ Trypophobia รักษาด้วยยาได้หรือไม่

โรคกลัวรูเป็นโรคที่เกิดจากภายในจิตใจไม่ใช่มาจากทางกาย ดังนั้นจึงไม่สามารถรักษาด้วยการใช้ยาเพื่อให้กายหายป่วยได้ เพราะฉะนั้นการรักษาที่ถูกวิธีจึงจำเป็นต้องรักษาด้วยการไปพบจิตแพทย์เท่านั้น

ซึ่งสำนักข่าว CNN ก็ได้ออกมาวิจารณ์หรือเสนอแนะเกี่ยวกับลักษณะกล้องหลัง 3 ตัวของ iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max ว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่เป็นโรคกลัวรูหรือ Trypophobia ได้ เนื่องจากมีผู้ใช้งานทวิตเตอร์บางรายโพสต์ว่า “ภาพรูที่เห็นใน iPhone รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ กระตุ้นอาการกลัวรูของเขาให้กำเริบขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องตลกเลย “ นั่นเองค่ะ

แปลและเรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งที่มา : CNN Health, POBPAD, Wikipedia

Facebook Comments

You may also like