Give vision ได้ผลิตแว่นตา AR SightPlus ทำให้ผู้ที่มองเห็นภาพเลือนลางกลับมามองเห็นชัดอีกครั้ง

โดย Boontharika Boonchaisaen

บริษัท Give vision เป็นบริษัทที่ออกแบบและผลิตแว่นตาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่สามารถมองเห็นได้เพียงเลือนราง กลับมามองเห็นชัดอีกครั้ง ใช้เวลาผลิตนานถึง 5 ปี โดยทำงานร่วมกับจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอันดับต้นๆของประเทศอังกฤษ วิจัยและพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อาทิเช่น National Health Service, innovateUK, PfizerHealthCare Hub London และ Nominet Social Tech Trust and Cabinet office เป็นต้น

ใครที่สามารถใช้แว่นตา AR ตัวนี้ได้บ้าง ?

ผู้ที่สามารถใช้อุปกรณ์ตัวนี้ได้ คือ บุคคลที่เห็นเลือนลาง(Low Vision) หรือ บุคคลที่สูญเสียการเห็นแต่ยังสามารถอ่านอักษรตัวพิมพ์ขยายใหญ่ ด้วยอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการหรือเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก หากวัดความชัดเจนของสายตาข้างดีเมือแก้ไขแล้วอยู่ ในระดับ 6 ส่วน 18 เมตร (6/18) หรือ 20 ส่วน 70 ฟุต (20/70) หรือมีลานสายตาแคบกว่า 30 องศา ลงไปจนถึง 10 องศา

แว่นตา AR SightPlus ช่วยให้ผู้ป่วยพิการทางสายตา กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง

แว่นตา AR SightPlus ช่วยให้ผู้ป่วยพิการทางสายตามองเห็นได้อย่างไร?

ขอบคุณภาพจาก https://www.givevision.net/

แว่นตาชนิดนี้ มีส่วนประกอบของแว่นขยายมาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) หรือเทคโนโลยีที่รวมสภาพแวดล้อมจริง กับ วัตถุเสมือนเข้าด้วยกันในเวลาเดียวกัน โดยวัตถุเสมือนที่ว่านั้นอาจจะเป็นภาพ, วิดีโอ, เสียง, ข้อมูลต่างๆที่ประมวลผลมาจากคอมพิวเตอร์, มือถือ, แท็บเล็ต, หรืออุปกรณ์สวมใส่ขนาดเล็กต่างๆ และทำให้เราสามารถตอบสนองต่อสิ่งจำลองนั้นได้

give vision

ขอบคุณภาพจาก https://www.facebook.com/givevision/

ซึ่งบริษัทนี้ได้เปิดให้ทดลองใช้ฟรี ซึ่งมีผู้พิการทางสายตาจำนวนมากได้ลองใช้ทั้งอ่านหนังสือ, วาดภาพ, หรือใช้ทำงานที่ต้องมองเห็นรายละเอียดต่างๆ เอ่ยปากว่า “มันเจ๋งมากจริงๆ”

ถ้าประเทศไทยสามารถนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาปรับใช้ อาจเพิ่มโอกาสดีๆ ให้ผู้พิการทางสายตา ได้กลับมาเสมือนมีชีวิตใหม่อีกครั้งเลยล่ะค่ะ

แปลและเรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งที่มา : BBC News, Give vision

Facebook Comments

You may also like