HospiTalk แอปพลิเคชันฝึกสนทนาภาษาอังกฤษสำหรับบุคลากรทางการแพทย์

โดย Boontharika Boonchaisaen
hospitalk_app

ปัจจุบันโรงพยาบาลหลายแห่งในประเทศไทยมีผู้เข้ามาใช้บริการเป็นชาวต่างชาติจำนวนมาก นับตั้งแต่ประเทศไทยเข้ามาเป็นหนึ่งในอาเซียน ซึ่งปัญหาที่ตามมาของบุคลากรทางการแพทย์หลายท่านนั่นคือ การสื่อสารกับผู้ป่วยหรือผู้มารับบริการในโรงพยาบาล โดยภาษาที่ใช้เป็นสื่อกลางก็คงหนีไม่พ้น.. ภาษาอังกฤษ

care_clinic

ซึ่งตอนนี้มีแอปพลิเคชันที่จะช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการสื่อสารกับผู้ป่วยได้ง่ายขึ้น ชื่อแอปว่า “HospiTalk” 

มาทำความรู้จักแอปพลิเคชัน HospiTalk กันดีกว่า

hospitalkแอปพลิเคชันHospiTalk เป็นแอปฝึกทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดยคณาจารย์ คณะอักษรศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บทสนทนาแบ่งออกเป็น 30 สถานการณ์ ค่อนข้างครอบคลุมแต่ละแผนกที่ให้บริการในโรงพยาบาล ผู้เรียนสามารถเลือกได้ตามความสนใจ โดยรวบรวมประโยคที่สามารถนำไปใช้ได้จริงกว่า 1,000 ประโยค พร้อมทั้งมีคำแปลและเสียงอ่านสำหรับให้ผู้เรียนได้ฝึกอ่านออกเสียงและทำความเข้าใจ

ยกตัวอย่างสถานการณ์ที่มีในแอปพลิเคชันนี้ เช่น Dispensary(การจ่ายยา), Emergency room(บทสนทนาในห้องฉุกเฉิน), Diabetes care(การให้บริการในคลินิกเบาหวาน), Medication(การบริหารยาบนหอผู้ป่วย), Social worker(การสนทนากับนักสังคมสงเคราะห์) เป็นต้น

แอปพลิเคชัน HospiTalk ประกอบด้วยอะไรบ้าง

  • ผู้เรียนสามารถเลือกสถานการณ์ที่ต้องการเรียนได้ตามความสนใจ รวมทั้งสิ้น 30 สถานการณ์

Hospitalk_01

  • สามารถเลือกปุ่ม SEARCH เพื่อค้นหาสถานการณ์ที่สนใจ

Hospitalk_02

  • กด Start เพื่อเริ่มฝึกบทสนทนา และกดที่ประโยคเพื่อฟังเสียงตัวอย่าง

Hospitalk_04

  • กด Dictionary เพื่อดูคำแปลแต่ละคำในบทสนทนา

Hospitalk_03

นอกจากนี้ผู้เรียนสามารถโพสต์คำถามที่พบในสถานการณ์จริงนอกเหนือจากที่มีในแอปพลิเคชัน ว่าควรจะพูดหรือใช้คำศัพท์อะไร ซึ่งในแต่ละสัปดาห์คำถามต่างๆจะผ่านการคัดเลือกและนำมาตอบโดยคณาจารย์ศูนย์การแปลและการล่ามเฉลิมพระเกียรติ  คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และเก็บเป็นฐานข้อมูลการแปลไทย-อังกฤษเพื่อเผยแพร่เป็นฐานความรู้ร่วมกันสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ต่อไป

สามารถดาวน์โหลดฟรีได้แล้ววันนี้ทั้งระบบ iOS และ Android หรือ สแกนตาม QR code ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

เรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งที่มา : https://www.chula.ac.th/

Facebook Comments

You may also like