ยาแก้ปวด Diclofenac กับความเสี่ยงของการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น

โดย Boontharika Boonchaisaen
Feature image template

ถ้าพูดถึงยาแก้ปวดเม็ดเล็กๆ สีส้มๆ หลายคนอาจจะร้องอ่อ แต่พอบอกว่ายาแก้ปวด diclofenac น้อยคนนักที่จะจำชื่อยาได้ แต่รู้หรือไม่ว่า ภายใต้สีสันน่าทานของเม็ดยา มีอันตรายอะไรซ่อนอยู่ วันนี้ทีมงานจะมาพูดถึงอันตรายของเจ้ายา Diclofenac ให้ได้ทราบกันค่ะ

Diclofenac(ไดโคลฟีแนค) คือยาอะไร?

diclofenac1

ยา Diclofenac (ไดโคลฟีแนค) เป็นยาในกลุ่มยาแก้ปวด (บรรเทาปวด) กลุ่มเดียวกันกับยา NSAIDs, non-steroidal inflammatory drugs เป็นทั้งยาแก้ปวดและยาต้านการอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ ใช้ลดและบรรเทาอาการปวด เช่น ปวดข้อ กระดูก หรือการปวดชนิดเฉียบพลันจากการถูกกระแทกและบรรเทาอาการปวดประจำเดือน ปวดฟัน หรือช่วยลดอาการปวดจากนิ่วในไตและนิ่วในถุงน้ำดีได้อีกด้วย

ยาแก้ปวด Diclofenac อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นได้จริงหรือ

มาทำความรู้จักภาวะหัวใจหยุดเต้นก่อนดีกว่า

ภาวะหัวใจหยุดเต้น (Cardiac Arrest) เป็นภาวะที่หัวใจทํางานผิดปกติจนกระทั่งไม่มีการบีบตัวหรือ
หยุดเต้น และการไหลเวียนโลหิตภายในร่างการหยุดลง ส่งผลให้เลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างการไม่เพียงพอ เมื่ออวัยวะและเซลล์ขาดออกซิเจนไปเลี้ยงนานๆ จะทําให้สูญเสียการทํางานอย่างถาวร

heart attack

Diclofenac(ไดโคลฟีแนค) กับภาวะหัวใจหยุดเต้น(Cardiac Arrest)

มีงานวิจัยหลายชิ้นได้ศึกษาเกี่ยวกับการเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นในการใช้ยาแก้ปวด ซึ่งมีผลการศึกษาไปในทิศทางเดียวกันคือ

NSAIDs2

ภาพแสดงอัตราส่วนของการใช้ยา NSAIDs แต่ละกลุ่มกับการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น

พบว่า ยาแก้ปวดกลุ่ม Non-selective NSAIDs ได้แก่ Aspirin, Ibuprofen, Naproxen และ Diclofenac อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อเทียบกับยาแก้ปวดกลุ่มอื่นๆ ซึ่ง Diclofenac เป็นตัวที่พบความเสี่ยงมากที่สุด รองลงมาคือ Ibuprofen นั่นเองค่ะ

NSAIDs1

ภาพแสดงอัตราส่วนของการใช้ยา NSAIDs แต่ละตัวกับการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น

นอกจากนี้ยังมีอีกการศึกษาหนึ่ง จาก Institute for Clinical Evaluative Sciences, Toronto, ON ได้กล่าวถึง Diclofenac ว่า

ยาในกลุ่ม NSAIDs สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ โดยมักจะสัมพันธ์กับขนาดยาที่ใช้ แต่สำหรับDiclofenac นั้น ขนาดยาที่ใช้โดยทั่วไปคือ 100-150 mg ต่อวัน ซึ่งเป็นขนาดที่สูงพอที่จะสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคดังกล่าวได้

ซึ่งในต่างประเทศผู้ป่วยสามารถซื้อยา Diclofenac ได้เองโดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์หรือเรียกว่าเป็นยา over the counter ส่วนในประเทศไทยยา Diclofenac นั้นจัดอยู่ในกลุ่มยาอันตราย จำหน่ายเฉพาะในร้านขายยาแผนปัจจุบันที่มีเภสัชกรชั้นหนึ่งเป็นผู้จ่ายยาเท่านั้น ดังนั้น การพิจารณาใช้ยาแก้ปวดจึงควรได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด และหากคนไข้มีประวัติเป็นโรคหัวใจควรรีบแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทันทีเพื่อความปลอดภัยในการใช้ยาค่ะ

แปลและเรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งที่มา : NSAIDs and cardiac arrest: Non-steroidal anti-inflammatory drug use is associated with increased risk of Out-of-hospital Cardiac Arrest: A nationwide Case-Time-Control studyDiclofenac and ibuprofen are associated with increased risk of cardiac arrest

Facebook Comments

You may also like