อาการเหนื่อยหรือเมื่อยล้า เป็นผลข้างเคียงจากยาตัวใดบ้าง

โดย Boontharika Boonchaisaen
Feature image template_fall

หนึ่งในอาการข้างเคียงที่มักพบได้บ่อยหลังจากกินยานั้นก็คือ อาการเหนื่อยและเมื่อยล้า ซึ่งหลายคนอาจคิดว่า มีเพียงยานอนหลับเท่านั้น ที่กินแล้ว อาจทำให้มีอาการข้างเคียงดังกล่าวได้ แต่รู้หรือไม่ว่า ยังมียากลุ่มอื่นๆอีกนะคะ ที่สามารถทำให้เกิดอาการเมื่อยล้า ตามมาหลังจากกินยาได้อีกเช่นกัน

สาเหตุของอาการเหนื่อยและเมื่อยล้า

walk_exercise

สาเหตุของอาการข้างเคียงดังกล่าวนั้น เกิดจาก สารเคมีในสมองที่เรียกว่า Neurotransmitters หรือสารสื่อประสาทนั่นเอง ซึ่งหน้าที่ของสารสื่อประสาท(Neurotransmitters) นั้นก็คือ ส่งสัญญาณประสาทจากสมองส่วนหนึ่งไปอีกส่วนหนึ่ง และจากสมองไปสู่ทั่วร่างกาย โดยมีทั้งชนิดกระตุ้น (Excitatory neurotransmitters) และชนิดยับยั้ง (Inhibitory neurotransmitters) ซึ่งจะส่งผลให้เรารู้สึกทั้งตื่นเต้น อารมณ์ดี หรือแม้แต่เหนื่อยและเมื่อยล้าได้ค่ะ

มาดูกันดีกว่าว่า อาการเหนื่อยและเมื่อยล้า เป็นอาการข้างเคียงของยากลุ่มใดบ้าง…

ยาที่มีอาการข้างเคียงทำให้เหนื่อยและเมื่อยล้าได้

  • ยาแก้แพ้ (Antihistamines) ยกตัวอย่างเช่น Diphenhydramine(ไดเฟนไฮดรามีน ), Brompheniramine (บรอมเฟนิรามีน) และ Hydroxyzine (ไฮดรอกซิซีน) เป็นต้น นอกจากนี้ยาแก้แพ้บางตัวยังถูกจัดอยู่ในกลุ่มยานอนหลับได้อีกเช่นกัน

antihistamine

  • ยารักษาอาการซึมเศร้า (Antidepressants) ยกตัวอย่างเช่น ยากลุ่ม Tricyclic Antidepressants, TCAs หรือ Amitriptylines (อะมิทริปไทลีน)

amitriptyline

  • ยาคลายกังวล (Anxiety medications) ยกตัวอย่างเช่น  Lorazepam (ลอราซีแพม) หรือ Diazepam (ไดอะซีแพม) ซึ่งยาในกลุ่มนี้อาจมีอาการข้างเคียงทำให้ง่วงซึม และเหนื่อยล้าหลังจากรับประทานยา ประมาณ 2-3 ชั่วโมงหรือหลายวัน ขึ้นอยู่กับชนิดของยาที่รับประทาน

lorazepam

  • ยาลดความดันโลหิต (Blood pressure medications) ยกตัวอย่างเช่น ยากลุ่ม Beta-blockers คือ Atenolol (อะทีโนลอน) หรือ Propranolol (โพรพาโนลอน) เป็นต้น โดยยากลุ่มนี้จะมีผลลดอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้หัวใจเต้นช้าลง ซึ่งอาจทำให้รู้สึกเหนื่อยได้นั่นเอง

atenolol

  • ยาคลายกล้ามเนื้อ (Muscle relaxants) ยกตัวอย่างเช่น Tolperisone (โทลเพอริโซน), Muscol(มัสคอล) ยาสูตรผสมระหว่างยาParacetamol และยา Orphenadrine ซึ่งส่วนใหญ่ยากลุ่มนี้จะไม่ได้ออกฤทธิ์ต่อกล้ามเนื้อโดยตรง แต่จะไปมีผลต่อการทำงานของสมองและระบบประสาทบริเวณไขสันหลังที่ใช้ควบคุมกล้ามเนื้อ จึงส่งผลให้ผ่อนคลายความตึงของกล้ามเนื้อได้ และทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือเหนื่อยล้าตามมาได้เช่นกัน

muscle relaxant

  •  ยาระงับปวดโอปิออยด์ (Opioid pain medications) ตัวยาจะเข้าจับกับตัวรับที่มีชื่อว่า Opioid receptors และปรับสมดุลทางเคมีของสารสื่อประสาท ทำให้ควบคุมความปวดได้ ยกตัวอย่างเช่น  ยา Morphine (มอร์ฟีน) เป็นต้น

ควรปฏิบัติตัวอย่างไร หากต้องรับประทานยาที่อาจทำให้เหนื่อยและเมื่อยล้าได้

walk_exercise

  • หากต้องรับประทานยาที่อาจทำให้เหนื่อยและเมื่อยล้า ควรออกกำลังกายร่วมด้วย เช่นการเดินเร็ว และยืดเส้นยืดสาย เพื่อทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉงขึ้น
  • ควรสูดลมหายใจลึกๆ
  • หากรู้สึกง่วง เหนื่อยหรือเมื่อยล้า อาจดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนผสมเล็กน้อย เช่น ชาหรือกาแฟ เป็นต้น

แต่ถ้าอาการข้างเคียงที่รุนแรง หลังจากรับประทานยา ควรปรึกษาแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนตัวยาดีกว่านะคะ เพื่อความปลอดภัยในการใช้ยาค่ะ

แปลและเรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งที่มา : What Medicines Can Make You Tired?

Facebook Comments

You may also like