พบแล้ว เทคโนโลยีที่อาจช่วยค้นหาเซลล์มะเร็งระยะแพร่กระจายในร่างกายมนุษย์

โดย Boontharika Boonchaisaen
Cancer

Metastasis

ทีมนักวิจัยชาวญี่ปุ่น สถาบัน RIKEN Quantitative Biology Center มหาวิทยาลัยโตเกียว ค้นพบเทคโนโลยี ภาพวิดีโอที่แสดงถึงการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งหรือในทางการแพทย์เรียกว่ากระบวนการ metastasis

กระบวนการ Metastasis คืออะไร?

Metastasis Cancer

 ขอบคุณภาพจาก indiatomorrow.net

การแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งจากจุดกำเนิดของก้อนมะเร็งไปยังอวัยวะสำคัญอื่นๆของร่างกาย ซึ่งสามารถแพร่กระจายด้วยกัน 2 ทางคือ ทางระบบไหลเวียนเลือด และทางระบบทางเดินน้ำเหลือง

การแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งนั้นจะต้องมีสภาวะที่เหมาะสม เปรียบเทียบได้กับเมล็ดพืชที่ต้องมีดินที่สมบูรณ์ จึงจะสามารถเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ได้

การศึกษากระบวนการ Metastasis จากภาพถ่ายวิดีโอ

เป็นการศึกษาในสัตว์ นั่นก็คือ “หนู” โดยทีมนักวิจัยจะทำการฉีดเซลล์มะเร็งที่มีสารเรืองแสงเข้าไปในตัวหนูทดลอง รอจนกว่าเซลล์มะเร็งอยู่ในกระบวนการแพร่กระจาย แล้วนำหนูทดลองไปทำ CT scan หรือ เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ และแปรผลออกมาเป็นภาพวิดีโอแบบสามมิติ

Cancer Cell

ส่วนที่เป็นสีเขียวในภาพคือเซลล์ปกติของหนูทดลอง แต่ส่วนที่เป็นสีแดงคือส่วนของเซลล์มะเร็งที่กำลังแพร่กระจาย ทำให้ช่วยวิเคราะห์รูปร่างและปริมาณของเซลล์มะเร็งในระยะแพร่กระจายได้

ซึ่งทีมนักวิจัยเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีดังกล่าว จะสามารถพัฒนาต่อไปได้อีก และนำมาใช้กับมนุษย์ เพื่อช่วยให้แพทย์วินิจฉัยและประเมินสภาวะของโรคมะเร็งได้อย่างแม่นยำมากขึ้นด้วย

แปลและเรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งที่มา : BBC News

Facebook Comments

You may also like