ทำไมยาบางตัวห้ามรับประทานร่วมกับนม แคลเซียม หรือยาลดกรด

โดย Boontharika Boonchaisaen
Milk With Drug

เวลาท้องเสีย.. หลายครั้งที่แพทย์สั่งยา Norfloxacin ให้คนไข้กลับมารับประทานที่บ้าน และเภสัชกรมักจะแนะนำคนไข้ว่า “ยาตัวนี้ ไม่ควรรับประทานพร้อมกับนม แคลเซียม ธาตุเหล็กหรือยาลดกรด” แล้วเคยสงสัยมั้ยคะว่า ทำไม? ถึงไม่ควรรับประทานพร้อมกับนม แคลเซียม ธาตุเหล็กหรือยาลดกรด วันนี้ทีมงานอยู่กับยาจะมาไขข้อข้องใจให้ทราบกันค่ะ…

Fluoroquinolones

ยา Norfloxacin คืออะไร?

ยานอร์ฟลอกซาซิน (Norfloxacin) เป็นยาต้านเชื้อแบคทีเรียหรือยาปฏิชีวนะจัดอยู่ในกลุ่ม Fluoroquinolones มีใช้แพร่หลายในวงการแพทย์ โดยมากจะพบเห็นในรูปยารับประทาน ยานี้ถูกดูดซึมได้ดีจากระบบทางเดินอาหารประมาณ 30–40% และพบว่าความเข้มข้นของยาในกระแสเลือดจะมีระดับสูงสุดภายใน 1–2 ชั่วโมงหลังจากรับประทานยา

นอกจาก Norfloxacin แล้วยังมียาปฏิชีวนะตัวอื่นที่อยู่ในกลุ่ม Fluoroquinolones อีก อาทิเช่น Moxifloxacin, Ciprofloxacin, Levofloxacin, Ofloxacin, Gatifloxacin และ Sparfloxacin เป็นต้น

ข้อบ่งใช้ของยา Norfloxacin มีดังนี้

  • รักษาการติดเชื้อหนองใน (Gonorrhea)
  • รักษาการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ
  • รักษาการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร

ทำไมถึงไม่แนะนำให้กินยา Norfloxacin หรือยาในกลุ่ม Fluoroquinolones ร่วมกับนม แคลเซียม ธาตุเหล็ก หรือยาลดกรด?

Drug Interaction

ยากลุ่ม Fluoroquinolones (Ciprofloxacin, Norfloxacin, Ofloxacin) ยากลุ่มนี้สามารถจับกับธาตุที่มีประจุ 2-3 บวก ได้ ทำให้เกิดสารประกอบเชิงซ้อนขึ้น ซึ่งสารประกอบเชิงซ้อนนี้จะไม่ถูกดูดซึม ส่งผลให้ผู้ป่วยไม่ได้รับยา ดังนั้น จึงห้ามรับประทานยากลุ่มนี้พร้อมนม หรืออาหารจำพวกนม ยกตัวอย่างเช่น Ensure Neomune Blendera หรือแคลเซียม ธาตุเหล็ก และยาลดกรด เป็นต้น

แนะนำให้รับประทานยากลุ่ม Fluoroquinolones ก่อนหรือหลังอาหารจำพวกนม แคลเซียม ธาตุเหล็ก หรือยาลดกรด 2 ชั่วโมงนะคะ

นอกจากนี้ยังพบผู้ป่วยบางรายเกิดอาการข้างเคียงหลังรับประทานยากลุ่ม Fluoroquinolones คือ ท้องเสีย และคลื่นไส้อาเจียน เนื่องจากอาจกินตอนท้องว่าง ซึ่งส่งผลให้คนไข้ไม่ให้ความร่วมมือในการรับประทานยา เพราะทนอาการข้างเคียงไม่ไหว

แนะนำว่าให้เปลี่ยนมากินยาหลังอาหารอย่างน้อย 2 ชั่วโมงได้ เพื่อลดอาการข้างเคียงดังกล่าวค่ะ

ถ้าใครไปร้านยา ไปหาหมอที่โรงพยาบาลหรือคลินิก แล้วได้ยา Norfloxacin หรือยาในกลุ่ม Fluoroquinolones ตัวอื่นมารับประทาน อย่าลืมระวังเรื่องการรับประทานร่วมกับอาหารที่มีนม แคลเซียม ธาตุเหล็กและยาลดกรด ด้วยนะคะ เพราะอาหารกลุ่มดังกล่าว อาจลดประสิทธิภาพของยา และทำให้ผู้ป่วยไม่หายจากโรคนั้นได้ค่ะ

Drip 175551 1920

เรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งข้อมูล : หาหมอ.comศูนย์เภสัชสนเทศ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Facebook Comments

You may also like