การล้างมือด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นป้องกันเชื้อโรคได้ต่างกันหรือไม่

โดย Boontharika Boonchaisaen

ช่วงนี้ขึ้นเวรเจอเคสเด็กมารพ.ด้วยโรคมือเท้าปากกันเยอะ ซึ่งจะเป็นเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปีเสียส่วนใหญ่ จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า “โรคมือเท้าปาก” เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสในกลุ่มเอนเทอโรไวรัสหลายสายพันธุ์

โรคนี้มักติดต่อโดยตรงจากการสัมผัสกับสารคัดหลั่งจากจมูก ลำคอ น้ำลาย และน้ำจากตุ่มใส รวมถึงอุจจาระของผู้ป่วยที่มีเชื้ออยู่ และสามารถติดต่อโดยอ้อมจากการสัมผัสของเล่น พื้นผิวสัมผัสที่มีการปนเปื้อนของเชื้อ อาหารหรือน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อ หรือมือของผู้เลี้ยงดู สำหรับช่วงที่มักมีการระบาดของโรคนี้คือ ช่วงฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว 

ดังนั้น วิธีที่สามารถป้องกันการติดเชื้อดังกล่าวได้ นั่นก็คือ “การล้างมือ”

การล้างมือสำคัญอย่างไร

washing hands

มือ.. เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคต่างๆ ได้ เมื่อใช้มือหยิบจับอาหาร หรือสิ่งของต่างๆ และนอกจากนี้ มือยังสามารถนำเชื้อโรคไปปนเปื้อนสิ่งของรอบๆ ตัว ทำให้ผู้อื่นได้รับเชื้อโรคไปด้วย การล้างมือให้สะอาดอย่างถูกวิธี จึงเป็นวิธีที่มีความสำคัญ เพื่อป้องกัน ไม่ใช้เชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกายของเรา

แล้วเคยสงสัยกันมั้ยคะว่า การล้างมือด้วยน้ำสะอาดที่อุณหภูมิต่างกัน ผลของการป้องกันเชื้อโรคต่างกันหรือไม่?

การล้างมือด้วยน้ำที่อุณหภูมิต่างกัน ผลของการป้องกันเชื้อโรคต่างกันหรือไม่

นักวิทยาศาสตร์ที่ Rutgers University-New Brunswick ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ศึกษาถึงผลของการป้องกันเชื้อโรคกับการล้างมือด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิต่างกัน ในกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็ก ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมด 20 ราย

วิธีการศึกษา คือ ให้ผู้เข้าร่วมทั้ง 20 ราย ล้างมือด้วยน้ำที่อุณหภูมิต่างกัน คือ 15, 26 และ 38 องศาเซลเซียส รวมถึงล้างด้วยสบู่ที่มีปริมาณต่างกันด้วย จากนั้นก็นำมาวัดปริมาณเชื้อโรคที่หลงเหลืออยู่

ผลการศึกษา พบว่า..

ไม่พบความแตกต่างกันของปริมาณเชื้อโรคที่ถูกกำจัดออกไป หลังล้างมือด้วยน้ำที่อุณหภูมิต่างกันหรือแม้แต่การใช้สบู่ที่มีปริมาณแตกต่างกันด้วย

ผู้เชี่ยวชาญของสถาบัน National Health Service ประเทศอังกฤษ ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมอีกว่า ควรล้างมืออย่างน้อย 20 วินาทีต่อครั้ง ถ้าเป็นต่างประเทศจะใช้เพลง Happy Birthday ร้อง 2 รอบต่อการล้างมือหนึ่งครั้ง หรือบางคนอาจจะไม่ถนัดร้องเพลงฝรั่ง สามารถเปลี่ยนมาร้องเพลงช้างเพื่อความเพลิดเพลินแทนก็ได้นะคะ

และที่สำคัญต้องควบคู่ไปกับการล้างมือที่ถูกวิธี คือ การล้างมือ 7 ขั้นตอน เพื่อให้แน่ใจว่า เราล้างทุกส่วนของมืออย่างสะอาดและทั่วถึงค่ะ

การล้างมือ 7 ขั้นตอน มีดังนี้

washing hands

  1. ฝ่ามือถูกัน
  2. ฝ่ามือถูหลังมือและซอกนิ้วมือ
  3. ฝ่ามือถูฝ่ามือและซอกนิ้วมือ
  4. หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ
  5. ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ
  6. ปลายนิ้วถูฝ่ามือ
  7. ถูรอบข้อมือ

และทุกขั้นตอนทำ 5 ครั้ง สลับกันทั้ง 2 ข้างค่ะ

ทีนี้หลายคนน่าจะพอเข้าใจแล้วว่า ทำไมเราถึงต้องล้างมือกันตั้ง 7 ขั้นตอน ก็เพราะเพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และเพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของเราไงล่ะคะ และที่สำคัญช่วงนี้กำลังเข้าสู่ฤดูฝน อย่าลืมแนะนำเด็กเล็กทุกๆคน ล้างมือให้สะอาดเพื่อป้องกันโรคมือเท้าปากกันด้วยนะคะ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : BBC News และ ศูนย์กุมารเวช โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

ด้วยความปรารถนาดีจากทีมงานอยู่กับยา

Facebook Comments

You may also like