งานวิจัยเผยว่า การดื่มชาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้

โดย Boontharika Boonchaisaen

เช้านี้ใครดื่มชากันมาแล้วบ้างคะ รู้หรือไม่ว่า น้ำชาที่หลายคนชอบดื่มกันในตอนเช้า สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้ โดยเฉพาะในด้านความจำ …

งานวิจัยเผยว่า ชา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้

หากใครเคยศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของการดื่มชา อาจทราบกันมาบ้างแล้วว่า มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ได้พูดถึงประโยชน์ของชาว่า ช่วยเพิ่มความจำได้ ล่าสุดมีงานวิจัยอีกชิ้นของ The National University of Singapore (NUS) ศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการดื่มชากับการเพิ่มความจำ เปรียบเทียบระหว่างกลุ่มที่ดื่มชาเทียบกับกลุ่มที่ไม่ดื่มทั้งหมด 36 รายซึ่งอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป โดยใช้การแปลผลจากภาพที่ตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือ MRI ของสมอง

ผลการศึกษา พบว่า…

กลุ่มที่ดื่มชา ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว ชาดำ หรือแม้แต่ชาอูหลง เป็นประจำสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการติดต่อสื่อสารระหว่างสมองแต่ละส่วน หรือการเชื่อมโยงการทำงานของเซลล์ประสาทในสมองแต่ละส่วน (Brain Connection)ได้ จึงช่วยให้เพิ่มความจำ และป้องกันสมองเสื่อมได้เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ดื่ม

นอกจากช่วยเพิ่มความจำ ชา ยังมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง

การศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่า ชามีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง กระตุ้นให้ตื่นตัว ยับยั้งการเกิดเนื้องอกและมะเร็งหลายชนิด ต้านการอักเสบ แก้แพ้ ลดไขมันและน้ำตาลในเลือด บรรเทาอาการท้องเสีย ช่วยป้องกันฟันผุ ช่วยลดความอ้วน ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน ช่วยต่อต้านการเกิดโรคของหลอดเลือดหัวใจ และมีส่วนช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งต่างๆ ได้

แต่ไม่ควรแต่งรสด้วยนมทุกชนิด ไม่ว่าจะนมสด นมข้นหรือนมผง เพราะโปรตีนในนมจะไปจับกับสารสำคัญในชา และทำลายประสิทธิภาพสารออกฤทธิ์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

การดื่มชา มีข้อควรระวังอย่างไรบ้าง

  • การบริโภคชาในปริมาณมาก จะทำให้ร่างกายได้รับสารคาเฟอีนมากตามไปด้วย ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับและทำให้ระดับแคลเซียมในเลือดต่ำ
  • ผู้ที่ต้องใช้ยา warfarin ควรหลีกเลี่ยงการดื่มชาเขียว เนื่องจากมีวิตามินเคสูง มีผลลดฤทธิ์ของยาทำให้ค่า INR ต่ำลงได้
  • นอกจากนี้การดื่มชาในขณะที่ร้อนมากๆ (เกิน 70oC) จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งหลอดอาหารได้

ดังนั้น การดื่มชาที่ถูกต้องและเพื่อให้ได้ประโยชน์จากชา คือการดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ประมาณวันละไม่เกิน 3 ถ้วย โดยแต่ละครั้งให้ใช้ใบชาประมาณ 1 – 2 ช้อนชาชงในน้ำร้อน และควรดื่มในระหว่างมื้ออาหาร เนื่องจากมีบางรายงานที่ระบุว่าชามีผลยับยั้งการดูดซึมธาตุเหล็กในอาหารเมื่อรับประทานพร้อมกัน

แปลและเรียบเรียงโดย  อยู่กับยา

แหล่งที่มา : NUS Newsคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Facebook Comments

You may also like