Herpangina คือโรคอะไร ทำไมแพทย์จึงแนะนำให้คนไข้ดื่มน้ำหรือนมเย็น

โดย Boontharika Boonchaisaen

วันก่อนจ่ายยากลับบ้านให้คนไข้รายหนึ่ง เป็นเกลือแร่ โดยแพทย์แนะนำให้คนไข้ว่า สามารถเอาเกลือแร่ไปแช่ตู้เย็นดื่มได้ คนไข้จึงสอบถามว่าเป็นเพราะอะไรแพทย์จึงแนะนำเช่นนั้น เภสัชกรจึงไปดูผลการวินิจฉัยพบว่า คนไข้ป่วยเป็นโรค Herpangina นั่นเองค่ะ

แล้วเป็น Herpangina ทำไมต้องให้ดื่มน้ำเย็นหรือกินของเย็น?

มาทำความรู้จักกับโรค Herpangina กันก่อนดีว่า

เฮอร์แปงไจน่า (Herpangina) สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มเดียวกันกับโรคมือ เท้า ปาก คือเชื้อเชื้อไวรัสในกลุ่มเอนเทอโรไวรัส (Enterovirus) ซึ่งมีหลายชนิด เชื้อที่พบบ่อย ได้แก่ ไวรัสคอก แซคกี้เอ(Coxsackie A)และเอนเทอโรไวรัส 71 เชื้อ เข้าสู่ร่างกายโดยทางปากจากมือสัมผัสกับน้ำมูก น้ำลาย จากตุ่มพอง หรืออุจจาระของผู้ป่วยอาการมักไม่ค่อย รุนแรง และสามารถหายได้เอง

ขอบคุณภาพจาก https://th.wikipedia.org/wiki/เฮอร์แปงไจนา

ความแตกต่างจากโรค มือ เท้า ปาก อาจจะสังเกตอาการของโรคนี้ได้ค่อนข้างลำบากในช่วงแรก ต่อเมื่อเริ่มมีผื่นขึ้น จึงจะสามารถสังเกตอาการได้ บางรายอาจพบเพียงผื่น และแผลตื้นๆ กรายๆ ในช่องปากเท่านั้น แต่เฮอร์แปงไจน่า (Herpangina) จะไม่พบผื่นบริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้า

เป็น Herpangina ทำไมต้องให้ดื่มน้ำหรือนมเย็น? 

คำตอบคือ เพื่อเพิ่มปริมาณของเหลวในร่างกาย ทดแทนของเหลวที่เสียไปจากการมีไข้ และความเย็นทำให้ชา ไม่เจ็บเวลากลืนนั่นเองค่ะ

แต่ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคเครื่องดื่มร้อน และผลไม้ตระกูลส้ม เพราะอาจทำให้เจ็บแผลในปากและคอมากขึ้น

แพทย์จะให้การรักษาตามอาการ เนื่องจากโรคนี้ไม่มียารักษาเฉพาะการรักษา เช่นมีไข้ เช็ดตัวลดไข้ให้รับประทานยาลดไข้ร่วมกับให้ยาบรรเทาอาการอื่นๆเช่นยาชาลดความเจ็บปวดจากผื่นแผลในปาก และแนะนำให้ดื่มน้ำ และรับประทานอาหารเหลวทีละน้อยแต่บ่อยครั้งหากรับประทานอาหารได้น้อย หากมีภาวะขาดน้ำเกิดขึ้น ได้แก่ ปากแห้ง ตาลึกโบ๋ ปัสสาวะออกน้อยลงและมีสีเหลืองเข้ม ให้รีบไปพบแพทย์ทันทีค่ะ

เรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งข้อมูล : สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

Facebook Comments

You may also like