10 อาหารบำรุงผม ช่วยเผยเสน่ห์ผมสวยสุขภาพดี

โดย Boontharika Boonchaisaen

ช่วงนี้อากาศเริ่มร้อน เหงื่อก็ออก เจอทั้งแดดทั้งควันและมลพิษ ส่งผลให้ผมเสียแห้ง หรือแตกปลาย นี่ไม่ใช่การโฆษณายาสระผมแต่อย่างใด แต่ทีมงานอยู่กับยาจะมาแนะนำอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผมของคุณให้ฟื้นคืนสู่เส้นผมสุขภาพดี สามารถเผยเสน่ห์ผมสลวยอวดสาวๆ หรือหนุ่มๆได้อย่างแน่นอนค่ะ

10 อาหารบำรุงผม ช่วยเผยเสน่ห์ผมสวยสุขภาพดี

  • ปลาแซลมอน ปลาทะเลน้ำลึกที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่จะหล่อเลี้ยงรากผม และบำรุงเส้นผมให้เงางาม แข็งแรงแลดูสุขภาพดีได้

  • กรีกโยเกิร์ต คือนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตที่ถูกกรองเพื่อแยกเอาหางนมออกไป เหลือแต่เนื้อโยเกิร์ตที่เป็นครีมข้นเสมอกัน โดยมีความข้นอยู่ระหว่างโยเกิร์ตทั่วไปกับเนยแข็ง และยังคงลักษณะเด่นคือรสเปรี้ยวไว้  และมีสารอาหารประเภทโปรตีน ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหนังศีรษะได้ดี นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี 3 หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อ pantothenic acid ที่มักเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม ซึ่งจะช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ไม่เปราะบาง

  • ผักปวยเล้ง เป็นพืชที่อุดมไปด้วยวิตามิน ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินซี เหล็ก เบต้าแคโรทีน หากวิตามินเหล่านี้ทำงานร่วมกันแล้วจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หนังศีรษะ และทำให้ผมนุ่ม ชุ่มชื่น ไม่แตกหักง่าย

  • ฝรั่ง เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ไม่แตกหักง่าย ในฝรั่ง 1 ถ้วยจะมีปริมาณวิตามินซีอยู่ 377 มิลลิกรัม ซึ่งมากกว่า 4 เท่าของปริมาณต่ำสุดที่ร่างกายต้องการต่อวันเลยทีเดียว

  • ธาตุเหล็ก การได้รับปริมาณธาตุเหล็กที่ไม่เพียงพอต่อร่างกาย นำมาซึ่งสาเหตุของผมหลุดร่วงง่าย โดยอาหารที่ประกอบไปด้วยธาตุเหล็กนั้นมีมากมายไม่ว่าจะเป็น ซีเรียล ธัญพืช หรือเนื้อวัว และอาหารที่มีธาตุเหล็กอยู่เป็นจำนวนมากนั่นก็คือ เครื่องในสัตว์ ที่บางคนอาจจะไม่ค่อยชอบรับประทานกันเท่าไหร่นัก

  • เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น เนื้อไก่, ไก่ง่วง เพราะมีไขมันอิ่มตัวน้อยกว่าเนื้อวัว หรือเนื้อหมู นอกจากนี้ยังจัดเป็นแหล่งโปรตีนสูงเช่นกัน รับประทานแล้วจะช่วยเร่งการสร้างเส้นผมใหม่ขึ้นมาแทนเส้นผมเก่าที่ขาดหลุดร่วงไปนั่นเอง

  • มันเทศ เหมาะสำหรับสาวๆที่เส้นผมขาดความเงางามซึ่งอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผมที่แห้งเสีย กลับมาเงางามได้อีกครั้ง นอกเหนือจากมันเทศแล้ว ยังมีผักหรือผลไม้ชนิดอื่นที่มีเบต้าแคโรทีน ยกตัวอย่างเช่น ส้ม แครอท ฟักทอง มะม่วงและแคนตาลูป เป็นต้น

  • อบเชย เป็นเครื่องเทศที่มีกลิ่นหอม ได้มาจากเปลือกไม้ชั้นในที่แห้งแล้วของต้นอบเชย ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง และทำให้เลือดหมุนเวียนไปเลี้ยงรากผมได้ดี

  • ไข่ เป็นแหล่งโปรตีนที่หารับประทานง่าย นอกจากนี้ยังมีไบโอตินและวิตามินบี 12 สารอาหารเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างรากผมให้มีความแข็งแรง เพิ่มความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะและเส้นผม ป้องกันผมแห้งแตกปลายได้

  • หอยนางรม หนึ่งในอาหารทะเลที่นับว่าเป็นแหล่งแร่ธาตุสำคัญอย่างเช่นสังกะสี (Zinc) และยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันและจัดการรังแคบนหนังศีรษะได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งยังลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผมได้อีกด้วย นอกจากหอยนางรม ยังสามารถหาแหล่งแร่ธาตุสังกะสีได้จาก เนื้อวัว, ปูและล็อบสเตอร์ เป็นต้น

เคล็ดลับผมสวยได้ง่ายๆ แค่รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเพียงพอ เพราะความสวยมาจากภายในนะคะ

แปลและเรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งที่มา : Webmd

Facebook Comments

You may also like