เมื่อมีอาการปวด ยาแก้ปวดตัวไหน ปลอดภัยในหญิงตั้งครรภ์

โดย Boontharika Boonchaisaen
pain med during pregnant

วันก่อนมีแฟนเพจ ถามคำถามเกี่ยวกับอาการปวดตึงที่เต้านมขณะตั้งครรภ์ ว่ามีอาการปวดมาก จะใช้ยาแก้ปวดตัวไหนดี ที่จะปลอดภัยกับทารกในครรภ์มากที่สุด เชื่อว่าคุณแม่หลายท่านน่าจะมีความสงสัยคล้ายๆกันกับแฟนเพจท่านนี้ ทีมงานจึงอยากนำมาเขียนเป็นบทความสั้นๆ ให้ได้อ่านกันค่ะ

ทำไมถึงมีอาการเจ็บคัดเต้านม เวลาตั้งครรภ์?

pregnant

อาการปวดและเจ็บคัดบริเวณเต้านมหรือใต้ราวนม เป็นอาการปกติที่พบได้ในหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุดังนี้

  • ระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงทำให้เต้านมไวต่อความรู้สึกและมีอาการเจ็บคัดเต้านม มักเป็นในช่วงสามเดือนแรกของการตั้งครรภ์ แต่อาการเจ็บนี้จะลดลงเมื่อร่างกายสามารถปรับสภาพกับระดับฮอร์โมนที่เพิ่มสูงขึ้นได้แล้ว
  • กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นมีการยืดขยายตัว ทำให้เต้านมมีขนาดใหญ่ขึ้นค่อนข้างรวดเร็ว
  • การสวมชุดชั้นในที่มีขนาดไม่เหมาะสม เช่น สวมชุดชั้นในที่แน่นเกินไป

ยาแก้ปวดตัวไหน ปลอดภัยในหญิงตั้งครรภ์ ?

อาการเจ็บคัดใต้ราวนม เป็นอาการที่จะค่อยๆดีขึ้นเองหลังคลอด แต่ถ้าคุณแม่ท่านใดทนอาการไม่ไหวจริงๆ สามารถพิจารณายาแก้ปวดบรรเทาอาการได้ ซึ่งยาแก้ปวดที่มีความปลอดภัยในคนท้องมากที่สุด คือ “ยาพาราเซตามอล”

Paracetamol

ยาพาราเซตามอล เป็นยาแก้ปวดที่สามารถใช้ได้ในทุกช่วงของการตั้งครรภ์ จัดอยู่ใน Pregnancy category B ซึ่งไม่พบข้อมูลที่ชี้ชัดว่ายาทําให้เกิดความผิดปกติแต่กําเนิดในทารก โดยเฉพาะเมื่อใช้ในขนาดรักษา (ไม่รับประทานเกินขนาด) และใช้ในระยะเวลาสั้น ๆ จึงให้ใช้ Paracetamolในขณะตั้งครรภ์ได้

แต่ถ้าเป็นกลุ่มยาต้านอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์หรือ NSAIDs เช่น Ibuprofen, diclofenac, naproxen, mefenamic acid สามารถพิจารณาใช้เพื่อบรรเทาปวดได้เฉพาะช่วงการตั้งครรภ์เดือนที่ 1-6 แต่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงอายุครรภ์ที่ 7-9 หรือช่วงไตรมาสสุดท้ายและช่วงใกล้คลอด เนื่องจากยาอาจมีผลเสียต่อทารกที่อยู่ในครรภ์ได้ และไม่ควรใช้ติดต่อกันนานกว่า 1 สัปดาห์ เพราะจะทำให้แท้งได้ง่ายขึ้นค่ะ

drug use during pregnancy

ตารางแสดงความปลอดภัยในการใช้ยาแก้ปวดในหญิงตั้งครรภ์

อย่างไรก็ตาม การใช้ยาไม่ใช่เพียงแค่ยาแก้ปวดเท่านั้น ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยของทารกนะคะ และหากไม่จำเป็น คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ไม่ควรรับประทานยาจะดีกว่าค่ะ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง รู้ได้อย่างไร ว่ายาตัวไหนใช้ได้ หรือห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ ได้ที่นี่

เรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งที่มา : Over-the-Counter Medications in PregnancyTreating pain during pregnancy, Risk of adverse birth outcome and miscarriage in pregnant users of non-steroidal anti-inflammatory drugs: population based observational study and case-control study., คณะเภสัชศาสตร์ .สงขลานครินทร์

Facebook Comments

You may also like