ขาเทียมสุดชิคไม่เหมือนใคร ออกแบบมาเพื่อเอาใจคนพิการ

โดย Boontharika Boonchaisaen
Wood Prosthetic 1

วันนี้ทีมงานอยู่กับยา มีข่าวดีมาเอาใจคนพิการกันค่ะ คนพิการที่ว่านี้ก็คือ คนที่พิการขาขาด อาจมาสาเหตุขาด้วนพิการมาแต่กำเนิด หรืออาจเพิ่งถูกตัดขาจากโรคประจำตัวหรืออุบัติเหตุก็เป็นได้

ขาเทียม

ขอบคุณภาพจาก https://www.thairath.co.th

และข่าวดีที่เรากำลังจะพูดถึงนั้นคือ “นวัตกรรมใหม่ ขาเทียมสุดชิค” ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเอาใจคนพิการขาขาดโดยเฉพาะ จะชิคแค่ไหน ไปชมกันเลยค่ะ

มาทำความรู้จักกับนวัตกรรมขาเทียมสุดชิคกันดีกว่า

Wood Prosthetic

ผลงานชิ้นนี้เกิดจากความร่วมมือของทีมนักวิจัยและช่างฝีมือจาก Glasgow School of Art’s Highlands และ Islands Creative Campus ประเทศอังกฤษ วัตถุประสงค์เพื่อผลิตขาเทียมที่มีความเป็นตัวเอง แปลกใหม่และไม่เหมือนขาเทียมทั่วไป ซึ่งความแปลกใหม่ของขาเทียมชินนี้สร้างมาจากวัสดุธรรมชาติ นั่นคือ เนื้อไม้

Prosthetic

โดยปกติแล้วเราจะเห็นเบ้าขาเทียมทำมาจากไฟเบอร์กลาส หรือพลาสติก ABS แต่ความไม่เหมือนใครของขาเทียมสุดชิค ผลงานของทีมช่างฝีมือจาก Glasgow School of Art นั้นก็คือ ตัวเบ้าขาเทียมทำจากเนื้อไม้ และใช้ไม้ถักทอเป็นลวดลายเพื่อเพิ่มความสวยงาม ครอบไปที่เบ้าขาเทียมอีกชั้นหนึ่ง

Stylish Leg Prosthetics Alleles Studio 65

ภาพขาเทียมแฟชั่นจาก http://creativecitizen.com

จริงๆแล้ว นวัตกรรมนี้อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้มีการออกแบบขาเทียมแฟชั่น มาเอาใจคนพิการเช่นกัน แต่ที่นวัตกรรมนี้น่าสนใจก็คือ การนำวัสดุที่ไม่ได้สวยงาม เช่นไม้ ซึ่งหากมองดูภายนอกหลายคนอาจจะคิดว่ามันดูไม่เหมาะที่จะนำมาทำขาเทียมได้ แต่สุดท้าย ใครจะเชื่อว่ามันทำได้จริงๆ

Weaving

เพราะบางสิ่งที่เรามองว่ามันไม่สมบูรณ์แบบ แต่ความจริงแล้ว สิ่งนั้นอาจเป็นสิ่งที่เรากำลังตามหาอยู่ก็ได้ – something that has some marks of imperfection that tells you a story, was something that I was looking for.

และนี่ก็คืออีกหนึ่งนวัตกรรม ผลงานการออกแบบที่ช่วยให้ผู้พิการขาขาดเกิดความมั่นใจและทดแทนสิ่งที่พวกเขาขาดหายไป ทำให้มีความสุขที่จะก้าวเดินไปในสังคมได้อย่างภาคภูมิ…

แปลและเรียบเรียงโดย อยู่กับยา

แหล่งที่มา : BBC News

Facebook Comments

You may also like