ความเครียด มหันตภัยร้ายทำลายชีวิต

โดย Boontharika Boonchaisaen
stress

สวัสดีค่ะ คนไข้ป่วยเป็นอะไรมาคะ? เป็นประโยคที่จะต้องใช้ถามคนไข้ก่อนจะจ่ายยาในทุกๆวัน

แต่วันนี้ต่างจากวันอื่นๆ เพราะคำตอบของญาติคนไข้ ทำให้ฉันสะเทือนใจ นึกย้อนไปถึงเรื่องราวที่ผ่านมาของตัวเอง คำตอบคือ คนไข้กินยาฆ่าตัวตายมาค่ะ สาเหตุเกิดจาก “เครียดและกดดัน” ที่ตัวเองผลการเรียนตก

เฮ้อ..ความเครียดนี่มันช่างมีพลังล้นเหลือ ทำลายล้างทั้งตัวเราเองและคนรอบข้าง ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ที่สำคัญคนที่กดดันนอกจากจะ เป็นตัวเองแล้ว ยังรวมถึงคนในครอบครัวของคนไข้ นั่นคือ พ่อและแม่อีกด้วย คนไข้รายนี้ป่วยหนักถึงขั้นต้องส่งเข้าบำบัดกับนักจิตวิทยา ด้วยวัยเพียง 17 ปี ฟังดูแล้วน่าเศร้ามากค่ะ ญาติที่พามาก็ไม่ใช่ใครที่ไหน .. พ่อและแม่ของคนไข้เองนั่นแหละค่ะ

เราปล่อยให้ “ความเครียด” คร่าชีวิตเด็กบริสุทธิ์ไปกี่รายแล้ว ?

depression-824998_1920

วันก่อน .. นั่งดูคลิปยูทูป เรื่อง ตัดใจจากใครคนนั้น ได้อย่างไร? เป็นคลิปของคุณขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร ช่วงหนึ่งในคลิปพูดถึง แพทย์ท่านหนึ่งที่เครียดมาก เนื่องจากทราบว่าแฟนนอกใจ จึงฆ่าตัวตาย เพราะรับสภาวะความกดดันและความผิดหวังไม่ไหว ..

หากเรามองถึงสาเหตุจริงๆ อาจไม่ได้มาจากความผิดของแฟนที่นอกใจเพียงอย่างเดียว แต่อะไรที่ทำให้แพทย์คนนั้นไม่สามารถรับมือกับปัญหานี้ได้ จนตัดสินใจหนีความเจ็บปวดด้วยการฆ่าตัวตายแทน ..

แท้จริงแล้ว อาจเกิดมาจากการเลี้ยงดูของครอบครัวที่เหมือนไข่ในหินมากเกินไป? ไม่เคยปล่อยให้เขาเจอกับความผิดพลาด วางแผนในชีวิตให้ทุกอย่าง เพียงเพราะคิดว่า นั่นคือ สิ่งที่ดีที่สุดที่ลูกควรจะได้รับ ดังนั้น เมื่อลูกโตขึ้นมา เจอปัญหาที่หนักแบบไม่เคยประสบพบเจอมาก่อน จึงไม่สามารถรับมือกับมันได้ จนต้องหาทางหลุดพ้นด้วยการหายไปจากโลกใบนี้..

books-927394_1920

เช่นเดียวกันกับกรณีของคนไข้เด็ก ที่กินยาฆ่าตัวตาย แม่ของเด็กเล่าว่า น้องเรียนดีมาตลอด ไม่เคยเกรดตก แต่พอขึ้นม.ปลาย เป็นช่วงเตรียมตัวสอบเอนทรานซ์ ด้วยเนื้อหาวิชามันยากขึ้น น้องเครียดมาก ทำข้อสอบไม่ได้ เกรดจึงตก น้องเองก็รับสภาวะความผิดพลาดนี้ไม่ได้ และที่สำคัญ มีแรงกดดันของคนรอบข้างทั้งพ่อและแม่ด้วยแล้ว พอหาทางออกไม่ได้ น้องจึงตัดสินใจกินยาฆ่าตัวตายเพื่อหนีปัญหา แต่โชคยังดีที่มารพ.ทัน

เรื่องราวนี้มันคุ้นมาก ยิ่งฟังยิ่งสะเทือนใจ เพราะนั่น มันคล้ายเรื่องของฉันตอนอายุ 17 ปี ต่างแค่เพียงฉันเลือกที่จะไม่หนีปัญหา ด้วยการฆ่าตัวตายก็เท่านั้นเอง..

family

ไม่ใช่แค่การเลี้ยงดูที่อยู่ในกรอบมากเกินไปที่สร้างปัญหาและเปิดโอกาสให้ความเครียดเข้ามาทำร้ายลูกของคุณ การเลี้ยงดูแบบให้อิสระมากเกินไปก็ไม่ต่างกัน เพราะถ้าลูกของคุณตกอยู่ในสภาวะที่กดดันมากๆ เขาก็อาจจะรับมือกับมันไม่ไหว สาเหตุจากตั้งแต่เกิดมา พ่อแม่ตามใจ ให้ความอิสระ ให้คิดเอง ตัดสินใจเองได้ตลอด แต่พอมีใครมากดดัน วางกรอบให้ เขาอาจจะรับสภาวะความเครียดนี้ไม่ได้เช่นกัน..

ดังนั้น อะไรที่มันมากเกินไป ย่อมนำมาซึ่งความเสียหายอย่างแน่นอนเช่นกันกับการกินยา ถ้ากินเกินขนาด สุดท้ายเราก็อาจเสียชีวิตได้

 

Facebook Comments

You may also like