ก้าวใหม่ของการใช้เทคโนโลยี VR กับผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย

โดย Boontharika Boonchaisaen
VR03

VR03

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า .. ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตคนเราเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเริ่มจากตอนตื่นเช้า จนถึงเข้านอน ล้วนต้องเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทั้งสิ้น และยิ่งเริ่มมีการใช้โปรแกรมสนทนา หรือแอปพลิเคชันต่างๆอย่างแพร่หลาย ทั้ง Line, Facebook messenger แล้วนั้น ยิ่งทำให้คนสนใจพูดกันน้อยลง

สังเกตง่ายๆ เลยเวลาคุยงาน บางหน่วยงาน ก็เลือกที่จะสั่งงานหรือสนทนากันผ่านทาง Line เสียส่วนใหญ่ ถ้าวันใดวันหนึ่งเกิดซวย Line มีปัญหา ก็ทำให้ติดตามข่าวสารกับคนอื่นไม่ทัน ซึ่งเหตุการณ์นั้น แอดมินเคยเจอมาแล้วกับตัวเอง ดังนั้น การใช้เทคโนโลยี มันก็มีประโยชน์ หากเราใช้ในทางที่ถูกต้อง แต่เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ ขึ้นอยู่กับว่า เราจะเลือกด้านไหนเท่านั้นเอง

แอดมินได้มีโอกาสดูคลิปวิดีโอของต่างประเทศเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยี VR หรือ Virtual Reality มาประยุกต์ใช้ในการบำบัดรักษาคนไข้มะเร็งระยะสุดท้าย ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ของคนไทย และคงจะดีถ้าเราสามารถนำมาใช้กับคนไข้มะเร็งระยะสุดท้ายของเราได้จริง

แต่บางคนอาจจะยังสงสัยว่าเจ้าเทคโนโลยี VR มันคืออะไร เดี๋ยวเรามาหาคำตอบไปพร้อมกันเลยค่ะ

เทคโนโลยี VR หรือ Virtual Reality คืออะไร

เป็นเทคโนโลยีในการจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ที่ทำให้ผู้ใช้เกิดการรับรู้และรู้สึกเหมือนจริงมากที่สุด

VR01

( แว่น VR )

เทคโนโลยี VR นำมาประยุกต์ใช้กับผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายยังไง ?

สถานที่ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายหรือที่เรียกว่า “Hospice” ในลอนดอนประเทศอังกฤษ ได้ริเริ่มนำเทคโนโลยี VR มาประยุกต์ใช้เพื่อดูแลผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยได้เห็นในสิ่งที่อยากเห็น และสัมผัสบรรยากาศต่างๆราวกับว่าได้ไปสถานที่นั้นจริงๆ

จากคลิปวิดีโอจะเห็นว่าผู้ป่วยดูตื่นเต้นและมีความสุขมาก ถึงแม้ว่าเขาจะยังเป็นผู้ป่วยนอนบนเตียงแต่เทคโนโลยี VR สามารถทำให้เขาได้เห็นและสัมผัสกับบรรยากาศนั้นได้ โดยไม่ต้องเดินทางไปไกลๆ แต่เหมือนยกสถานที่นั้นมาตั้งอยู่ใกล้ๆผู้ป่วยเสมือนจริง

เป้าหมายของการรักษาผู้ป่วยระยะสุดท้าย ไม่ใช่เพื่อรอดชีวิต แต่เพื่อให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดในช่วงเวลาที่เหลืออยู่

หลายครั้งที่ญาติ อาจเผลอไปตัดสินใจแทนผู้ป่วยโดยไม่รู้ตัว คิดเองว่าผู้ป่วยอยากให้รักษาด้วยวิธีต่างๆ แต่ความจริงแล้วเขาอาจอยากหยุดรักษา แต่ขอแค่ใช้เวลาที่เหลืออยู่ ทำในสิ่งที่เขามีความสุขที่สุดก็ได้..

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : iphonemod.net  และ BBC news

Facebook Comments

You may also like